Đang thực hiện

Top banner

Xây dựng gia đình trong thời đại điện tử

Đăng ngày: 09/12/2013

1. Những cái lợi và hại trong việc sử dụng công nghệ điện tử trong gia đình hiện nay.

Trẻ em thời đại ngày nay được tiếp xúc với rất nhiều kỹ thuật hiện đại. Chúng giúp cho các em trở nên thông minh hơn, nhanh nhẹn hơn, sáng tạo và giỏi giang hơn nhưng nếu không biết sử dụng đúng cách và hợp lý chúng có thể gây ra những tác hại tới trí tuệ và tâm hồn của trẻ. Trẻ em thời nay ít biết đến những trò chơi dân gian, những lời hát ru, hát đồng dao, tục ngữ, dân ca. Nếu biết kết hợp với việc học mà chơi ấy sẽ bồi dưỡng cho trẻ những kiến thức tự nhiên và xã hội mà còn góp phần giáo dục đạo đức, thể lực, tâm hồn cho các em hơn nữa. Chúng dường như già dặn hơn vì quá nhiều kiến thức trong nhà trường và trong các lớp học thêm. Và còn rất nhiều những căn bệnh khác do chủ quan hay khách quan mà các bậc cha mẹ tự mang lại cho con em họ.

Nhiều phụ huynh rất lúng túng không biết dạy con thế nào cho đúng, cộng thêm vấn đề phải đương đầu với sức ép của những thay đổi trong thời đại kỹ thuật mới. Trong khi các em thì tiến rất nhanh trong việc cập nhật hoá kiến thức cũng như việc sử dụng các sản phẩm tiến bộ. Ngược lại, có rất nhiều các bậc cha mẹ rất sợ đối diện với cái mới, cái khó và phức tạp của các thiết bị điện toán. Đặc biệt là lúc các em đến tuổi vào trung học tức là lứa tuổi thiếu niên, tuổi dậy thì, tuổi “teen”. Cái tuổi dở dở, ương ương, chưa là người trưởng thành, nhưng lại bắt đầu có những suy tư và lý luận riêng. Tuổi của nhựa sống đang lớn dậy và cũng là tuổi khó chịu nhất khi các em chưa thấu cái đúng, chưa hiểu rõ cái sai. Khi tiếp nhận giáo dục từ cha mẹ, sự phản kháng ở các em thường là lý sự hay cãi lại hơn là vâng lời răm rắp như ước vọng của các phụ huynh. Trong gia đình thỉnh thoảng lại xuất hiện xung đột với ngòi nổ là những việc vặt linh tinh. Rồi để lại một mớ tâm lí bất mãn, cũng một phần nguyên nhân từ cha mẹ. Yêu con, muốn con học giỏi, thành tài, chính vì vậy mà nghiêm khắc với con,có lúc quan điểm và cách làm của phụ huynh chưa được thỏa đáng, các con không hiểu được nên oán trách cha mẹ. Vì thế, cần dạy trẻ biết yêu thương và biết đền đáp tình yêu thương. Nếu không ngay cả tình yêu thương của cha mẹ dành cho họ mà không hiểu nổi thì làm sao có thể biết yêu quí những người xung quanh, yêu quí tập thể? Nguyên nhân mối bất hoà trong nhiều gia đình đưa tới sự ly tán chỉ vì bất đồng trong đường lối giáo dục. Người vợ thường mềm dẻo, trong khi người chồng thì cứng rắn hơn trong phương pháp uốn nắn con cái.
Trong nhóm tuổi những người dùng các sản phẩm điện tử với kỹ thuật cao nhiều nhất lại là nhóm tuổi “teen”. Các em thường dùng cell-phone, Ipad, Smart phone, computer, và những loại video games khác nhau. Sinh hoạt đời sống hàng ngày của các em hoà lẫn vào các thiết bị này. Theo một vài nghiên cứu cho biết chính thời gian các em sử dụng chúng càng tăng, mật thiết giữa các em và gia đình càng giảm. Chúng ta thường gặp nhưng cô cậu thanh thiếu niên lưng đeo cặp sách, lúc nào hai tai cũng bịt kín với hai ống nghe, tay thì liên hồi đánh máy trên chiếc màn hình của chiếc Iphone ở trên đường đến trường, trên bàn ăn các bữa cơm gia đình, trong các buổi hội họp bè bạn, ở công viên, trong xe bus, nơi phòng riêng của các em hay bất cứ nơi nào mà các em hiện diện. Giá như các em biết sử dụng các sản phẩm điện tử nhiều hơn vào việc học tập đặc biệt trong việc học ngoại ngữ, học trực tuyến, đọc sách điện tử, sách giáo khoa điện tử, tìm tài liệu... thì thật tuyệt vời. Các bậc cha mẹ cần giám sát khi con em mình sử dụng các thiết bị điện tử này.

Tấm gương của cha mẹ, người thân trong gia đình cũng như thầy cô giáo luôn có tác dụng giáo dục vô cùng to lớn, hiệu quả hơn ngàn vạn cuốn sách về đạo đức. Gia đình chính là môi trường không cần nhiều lời nói nhưng tác động mạnh mẽ đến cá nhân, nhân cách của mỗi thành viên trong gia đình. Giáo dục đạo đức chỉ khả thi ngay trong cuộc sống của gia đình, trong học đường và phải bằng hành động ngoài xã hội. Vì thế trong thời đại ngày nay mỗi gia đình cần tìm ra những cách thức để định hướng cho con cháu mình có những cái nhìn đúng đắn trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên do xu thế phát triển của xã hội, quy mô gia đình ngày càng nhỏ, sự tách biệt nơi cư trú của con cái sau khi xây dựng gia đình và sự xuất hiện của các kênh giao tiếp gián tiếp với sự trợ giúp của các phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại làm sự liên hệ, thông cảm giữa các thế hệ càng ít đi. Ông bà không ở cùng với con cháu như gia đình thời xưa. Chỉ thỉnh thoảng gọi điện thoại hỏi thăm hoặc đến chơi với ông bà cha mẹ.

Sự thay đổi của kỹ thuật ngày nay đã khiến vai trò làm cha mẹ khó khăn hơn nhiều. Nhiều cha mẹ khó chịu, bất lực khi gọi con, chúng tảng lờ. Hoặc lúc sai bảo, khuyên răn điều gì chúng phản đối, vùng vằng, cãi lại vì đang cầm một cái Ipad, Smartphone hay dán mắt vào màn hình của một máy tính, hoặc tivi. Những thiết bị kỹ thuật cao có nhiều lợi ích, nhưng chúng cũng để lại không ít tác hại trong việc cha mẹ giáo dục con cái. Vai trò làm cha mẹ thật không phải dễ. Nó là trách nhiệm một người thầy trong công việc dạy dỗ uốn nắn. Là bổn phận của đấng sinh thành trong công cuộc nuôi dưỡng, thương yêu, bao bọc vì ràng buộc huyết thống. Hơn thế nữa, người làm cha mẹ còn phải ở vị thế “một người bạn” để gần gũi, cảm thông và chia sẻ với các con từ lúc còn bé cho tới tuổi trưởng thành.

Khi được hỏi, các em cảm thấy rằng các sản phẩm thông minh ấy là phương tiện truyền thông khiến các em gần hơn với bạn bè và người thân. Điều lợi do chúng mang lại, không ai chối cãi được vì những hệ thống liên mạng nối kết con người, nối kết tình thân lại gần nhau. Địa cầu trở nên bé nhỏ khi người ta không cần gặp nhau mà vẫn biết về nhau chỉ cần qua một cái chạm nhẹ của ngón tay. Người ta có thể chia sẻ thông tin, sau một hai phút sự việc xảy ra giữa những khoảng cách không gian to rộng. Con số thanh thiếu niên dùng tin nhắn  trong điện thoại cầm tay để liên lạc với nhau là một con số đáng kể. Phụ huynh còn theo dõi, khuyên bảo và kiểm soát con mình bằng cách gọi điện thoại trong các trường hợp khẩn cấp. Sự mật thiết giữa cha mẹ, con cái có khi được nối liền trong trường hợp các em có cha mẹ bị ly dị.

Bất cứ nơi nào có sự hiện diện hay có sự nối kết của sản phẩm điện tử, những cuộc trò chuyện tận mặt hay gặp gỡ để tâm sự cảm thông giảm dần đi. Hơn thế nữa, sự bê trễ học hành, ngồi quá lâu trước màn hình, hay say mê đến quên ăn quên ngủ là một tai hại trực tiếp đến sức khoẻ và tương lai học vấn của các em. Ngoài ra việc chăm chú nhìn màn ảnh nhỏ sẽ làm mắt các em cận thị sớm, dùng ống nghe vặn quá to trong nhiều năm sẽ hại đến thính giác, và cái chúng ta thấy rõ nhất là bệnh mập phì có cơ hội phát triển vì ngồi quá lâu trước máy điện toán chưa kể bệnh đau cổ tay, hay đau lưng sau này. Thời xưa xã hội của chúng ta rất ít và gần như không có những căn bệnh béo phì, cận thị, tự kỷ,… thế mà ngày nay con số đó ngày càng gia tăng không ngừng. Có lẽ chính các bậc phụ huynh cần xem lại cách quản lý và chăm sóc dạy bảo con cái.

Trầm trọng hơn, việc lạm dụng và nghiện Game đã tạo nhiều bi kịch đau thương giữa người thân, cha mẹ và chính các em. Trong những vụ án gần đây nhất ở Việt Nam và các nơi khác, người ta thấy rõ có những khủng hoảng trong nhân cách và giá trị đạo đức con người, con ngược đãi cha mẹ, chém giết người sinh thành. Nhiều gia đình tình thân đã trở nên rất lỏng lẻo, mối tương quan kính trên nhường dưới bị đảo lộn. Lại có cảnh con cái lên mạng mắng chửi cha mẹ, ông bà vì họ không cho chơi và bắt chúng học và làm việc nhà. Có nhiều gia đình cha mẹ làm việc quần quật cả ngày, chỉ có bữa cơm mới được gặp mặt con, vừa thấy mặt chúng thì tai ống nghe bịt kín, tay lia lịa bấm tin nhắn. Có khi cha mẹ nuông chiều con cái đến khi học tới cấp 3 hay lớn hơn mà  cũng không biết giúp đỡ cha mẹ bất kỳ việc gì trong nhà, chỉ biết hưởng thụ chứ không biết chia sẻ với người thân trong gia đình. Thế thì những người con đó sẽ ra sao khi họ trưởng thành và sống thế nào khi ra xã hội?  

Chúng ta đã thấy rõ cái lợi và cái hại của các sản phẩm thông minh và điều chúng ta cần lưu ý là phương pháp ngăn ngừa những cái xấu và phát triển cái tốt, cái đẹp của các thiết bị này mang lại. Chúng ta cần chỉ rõ mục tiêu, để trẻ dần tự tin mà phát triển chính những khả năng tiềm ẩn trong con người của trẻ.

2. Vài suy nghĩ về xây dựng gia đình trong thời đại điện tử

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, máy vi tính đã đi đến tới hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, gia đình. Trong đó Internet ngày nay đã trở thành một phương tiện truyền thông hiệu quả nhất để gắn kết mọi người từ khắp nơi trên thế giới, tạo ra mọi cơ hội tiếp xúc, giao thương cho tất cả mọi người.

Giáo dục trẻ em ngày nay thật khó khăn, trong nhiều thập kỷ trước, đất nước ta còn nghèo, còn khó nhưng hoàn cảnh khách quan có nhiều thuận lợi. Lý tưởng cao đẹp về độc lập dân tộc... đã cuốn hút lớp trẻ vào dòng thác cách mạng. Lối sống, nếp nghĩ mình vì mọi người thấm sâu vào suy nghĩ và thái độ, hành vi ứng xử của mọi người. Ngày nay nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường, mặt tích cực thì khỏi phải nói nhưng mặt tiêu cực thì tác động trực tiếp đến từng gia đình. Giao lưu mở, xu thế toàn cầu hóa làm cho nhận thức, lối sống và quan niệm về nhiều vấn đề trong đó có tình yêu, hôn nhân, gia đình nhiều thay đổi. Mong muốn nâng cao đời sống vật chất là nhu cầu chính đáng. Nhưng mải mê kiếm tiền, đua chen trên con đường công danh sự nghiệp mà không dành thời gian gần gũi, chăm sóc, chia sẻ, giáo dục con cái, khoán trắng cho nhà trường là một sai lầm để lại những hậu quả thật khó lường.

Các bậc phụ huynh cần lưu ý rằng một trong những điều quan trọng nhất tác động đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách của con cái là tấm gương của cha mẹ về mọi mặt. Lòng chung thủy, tính trung thực, sự tận tụy vì công việc, lòng vị tha, không tham lam, tham nhũng, không gia trưởng, không áp đặt, yêu thương, tôn trọng con cái… luôn luôn là nguồn cội, môi trường tốt nhất để con em chúng ta trở thành những con người có nhân cách.

-  Nhà nước cần  ban hành những luật định để quản lý nghiêm những trò chơi bạo lực, không cấp phép hoạt động cho các phần mềm Game mang tính phản giáo dục. Không cho phép mở phòng Game gần trường học.

- Phối hợp hoạt động giữa gia đình, nhà trường, cộng đồng.

- Xây dựng lại chương trình giáo dục rút ngắn chương trình học phổ thông, đào tạo theo chiều sâu, đổi mới phương pháp giáo dục sao cho phù hợp với thực tiễn. Giáo dục nhằm để phát huy năng lực và tiềm lực sáng tạo trong mỗi cá nhân. Mỗi người đều phải có tinh thần trách nhiệm biết thực hiện các kế hoạch cá nhân. Nhiệm vụ giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống nhằm hoàn thiện nhân cách học sinh, sinh viên ngày càng trở nên cấp bách trong giai đoạn hiện nay, đây là một nhiệm vụ không dễ dàng, đòi hỏi sự công phu, kiên trì, tâm huyết không chỉ của toàn ngành giáo dục mà cần phải có sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, của nhiều lực lượng, nhiều tổ chức, đoàn thể, của mỗi gia đình và của toàn xã hội.

Cần phân tích nguyên nhân thực trạng đạo đức, lối sống của học sinh sinh viên hiện nay như tác động từ mặt trái của kinh tế thị trường, diễn biến phức tạp của các loại hình tội phạm, nguồn thông tin mở trên internet, những thông tin giật gân, vô cảm trên báo chí,... cần đề xuất các giải pháp trong đó, thống nhất, việc đẩy mạnh hơn nữa quan hệ phối hợp gia đình, nhà trường và xã hội là vô cùng quan trọng. Cụ thể, nhà trường giữ vai trò định hướng, uốn nắn những hành vi của học sinh theo chuẩn mực giá trị chung của xã hội. Gia đình đóng vai trò quan trọng và quyết định đến việc hình thành đạo đức, lối sống cho các em. Cần sớm khắc phục tình trạng giáo dục đạo đức cho học sinh hiện nay hầu như được giao phó chủ yếu cho nhà trường. Cần xây dựng cơ chế tích cực phối hợp với các lực lượng xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh trong và ngoài giờ học, việc sắp xếp lại chương trình  để có thời lượng thích đáng cho việc giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh...

Cần thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao kết hợp học tập với thực tế, xây dựng đời sống văn hóa trong học sinh, sinh viên  theo những tiêu chí phù hợp để các em có bản lĩnh văn hóa, đủ sức đề kháng trước những tiêu cực nẩy sinh trong đời sống xã hội trước xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay.

Thực hiện tốt chức năng giáo dục gia đình là điều kiện tiên quyết trong việc hình thành nhân cách cho các thế hệ tiếp nối. Mặc dù cuộc sống có nhiều thay đổi, những gia đình có 3, 4 thế hệ cùng chung sống ít dần đi, nhưng những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống Việt Nam vẫn được trân trọng và trao truyền cho các thế hệ tiếp nối. Sự “kính trên, nhường dưới”, yêu thương, quan tâm chăm sóc nhau, luôn luôn được các thành viên trong các gia đình gìn giữ. Để tạo dựng một gia đình hòa thuận, mọi thành viên trong gia đình đều phải có trách nhiệm đóng góp công sức vun đắp, cùng chia sẻ, gánh vác các công việc của gia đình.

Sách điện tử

 

  

Tài liệu tham khảo

1. Giáo trình quản lý hành chính nhà nước, tập III,quyển 2. NXB:.Hà Nội -1999

2. Lê Như Hoa, 2001, Văn hóa gia đình với việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ em. Nxb Văn hóa - Thông tin, Hà Nội.

3. www.ebook.edu.vn

 

 

 

Bài: Lý Thị Mỹ Dung, Bộ môn CNTT

Khoa Lý luận chính trị và khoa học cơ bản

 

 

Admin3
hoc mua bán đàn guitar tai tphcm công ty thiết kế web tai tphcm cong ty may áo thun đồng phục hoc phát âm tiếng anh chuan khoa học thiết kế web tphcm tphcm mua container văn phòng cu dia chi thay man hinh iphone tai tphcm thiet bi bếp công nghiệp bep nha hang dai ly ống nhựa tiền phong ong nuoc du an Căn hộ Scenic Valley ban thuoc kich duc nu chuyen thi cong phong karaoke vip
Lượt xem: 2255
Xem nhiều
Right Tuyen sinh DH
TSNK
Right - tuyen sinh SDH
Right - tuyen sinh VLVH
Right - NCVH
Right - Thu vien so
Right - middle
Right - NCVH
Right - Thu vien so
Right - middle
Thống kê truy cập
Đang truy cập: 18
Lượt truy cập: 1.680.332