Đang thực hiện

Top banner
Trao đổi
Đọc hiểu tài liệu tiếng Anh chuyên ngành – Khó khăn và giải pháp
(ĐHVH HN) - Tiếng Anh chuyên ngành từ lâu đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của phần lớn sinh viên các trường đại học bởi tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực của nó. Tuy nhiên, bất kể nỗ lực cố gắng của cả thầy và trò, kỹ năng đọc của hầu hết sinh viên chưa đáp ứng được yêu cầu của môn học. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình dạy và học môn đọc hiểu tiếng Anh chuyên ngành như: tài liệu, phương pháp giảng dạy, phương pháp học tập, ý thức của sinh viên, v.v…Bài viết chỉ ra một số khó khăn trong việc đọc hiểu tài liệu tiếng Anh chuyên ngành từ góc độ người học, để từ đó đưa ra một vài gợi ý giúp sinh viên nâng cao và sử dụng kỹ năng đọc hiểu của mình hiệu quả hơn. 
Lợi ích của phương pháp học hợp tác trong lớp học tiếng Anh
(ĐHVH HN) - Học hợp tác (Cooperative Learning) là phương pháp dạy học tiên tiến  được áp dụng rộng rãi trong việc dạy ngôn ngữ trên thế giới. Phương pháp này góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, không chỉ giúp cho người học nắm vững kiến thức mà còn phát triển năng lực giao tiếp và khả năng hợp tác – một trong những phẩm chất quan trọng của con người mới trong giai đoạn hiện nay. Trong bài viết này, tác giả sẽ đưa ra các lợi ích của phương pháp học tập hợp tác và nguyên tắc cần chú ý khi áp dụng phương pháp này.
Giúp sinh viên hiểu và sử dụng đúng động từ “Tobe”
(ĐHVH)- Chúng ta đều biết, động từ là từ dùng để diễn tả hành động hoặc trạng thái của chủ ngữ.Trong tiếng Anh, động từ “to be” là một động từ đặc biệt bởi nó hoàn toàn không giống những động từ khác về cách sử dụng cũng như cách cấu tạo ở các thì.
Hoạt động trước khi nghe nhằm gây hứng thú cho sinh viên không chuyên tiếng Anh tại Trường ĐHVH HN
(ĐHVH HN) - Từ lâu, tiếng Anh đã trở thành môn học bắt buộc trong hầu hết các trường học ở Việt Nam, đặc biệt là trong trường đại học. Tuy nhiên, trong quá trình học tiếng Anh, sinh viên gặp phải rất nhiều khó khăn và khó khăn phổ biến nhất là những khó khăn trong quá trình học kỹ năng Nghe hiểu.
Chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa những tiêu chí cần có đối với xuất bản sách giáo khoa ở Việt Nam
(ĐHVH)- Giáo dục là một lĩnh vực luôn được Đảng, Nhà nước và toàn dân ta đặc biệt quan tâm bởi tầm quan trọng của nó đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Kinh nghiệm của các nước cho thấy đầu tư vào giáo dục là đầu tư có chiều sâu và hiệu quả cao. Song giáo dục mà các quốc gia hướng tới phải là nền giáo dục có chất lượng. Trên thực tế, chất lượng của hệ thống giáo dục chịu ảnh hưởng của nhiều thành tố khác nhau như: chương trình, sách giáo khoa, môi trường sư phạm, người dạy và người học. Do vậy, xuất bản sách giáo khoa là một trong những vấn đề có tính thời sự và mang tầm quốc gia, quốc tế.
Quản lý xuất bản SGK trong điều kiện phát triển CNTT và nền KTTT
(ĐHVH HN) - Nghị quyết của Đảng qua các kỳ Đại hội luôn nhấn mạnh vai trò của con người và nguồn nhân lực là yếu tố quyết định sự phát triển đất nước, nhất là trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Chính vì thế, chúng ta cần nỗ lực để tạo sự chuyển biến cơ bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo. Hơn lúc nào hết, giáo dục là vấn đề được quan tâm hàng đầu, được Đảng và Nhà nước khẳng định là quốc sách. Kinh nghiệm của các nước cho thấy, phát triển giáo dục là chìa khóa thành công, là con đường ngắn nhất để giành thắng lợi trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Trong hoạt động giáo dục, người thầy và hệ thống sách giáo khoa giữ vai trò quan trọng. Bởi lẽ người thầy tốt mà không có sách tốt và ngược lại có sách tốt mà không có thầy tốt thì hiệu quả giáo dục cũng không cao và càng không thể có được một công nghệ giáo dục hoàn thiện. Chính vì thế hoạt động xuất bản nói chung và xuất bản sách giáo khoa nói riêng có ý nghĩa vô cùng to lớn.
Thư viện số và vấn đề bản quyền trong thư viện số ở Việt Nam
(ĐHVH HN) - Xây dựng thư viện số hiện nay không chỉ là nhu cầu mà còn là xu hướng tất yếu của các thư viện. Với khả năng lưu trữ thông tin dường như vô hạn, tác động nhanh, mạnh tới mọi người dùng ở mọi lúc, mọi nơi, vấn đề xây dựng thư viện số ở Việt Nam đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, sự ràng buộc với luật quyền tác giả (bản quyền) khiến các thư viện ở Việt Nam đứng trước những thách thức không nhỏ trong quá trình xây dựng và vận hành thư viện số. Bài viết đề cập tới mối quan hệ giữa sự hình thành thư viện số và những quy định của pháp luật về bản quyền hiện nay, trên cơ sở đó tìm kiếm các giải pháp cho việc xây dựng và phát triển thư viện số.
Xây dựng kế hoạch học tập cho sinh viên ngành khoa học TV và TT học
(ĐHVH HN) - Cùng với vấn đề đổi mới giáo dục toàn diện đang diễn ra sôi động trên khắp nước ta, đào tạo theo học chế tín chỉ đang từng bước làm biến đổi thái độ hành vi học và dạy của của các trường đại học. Trường Đại học Văn hóa Hà nội là chiếc nôi đầu tiên đào tạo ngành khoa học thư viện và thông tin trong cả nước với gần 60 năm. Để có thể bắt kịp với xu thế và tiến bộ xã hội, ngày 12 tháng 12 năm 2012 đã đánh dấu bước chuyển đổi học chế niên chế sang học chế tín chỉ của nhà trường. Sau hơn 3 năm thực hiện, học chế tín chỉ đã phát huy phần nào tác dụng và thay đổi ít nhiều quá trình học tập và nghiên cứu của sinh viên. Tuy nhiên một trong những vẫn đề đặt với các bạn sinh viên Đại học Văn hóa nói chung và Khoa Thư viện thông tin nói riêng là làm sao  thể học kịp tiến độ? Câu trả lời nằm ở chỗ các bạn cần xây dựng cho mình một kế hoạch học tập chi tiết và tuân thủ các nguyên tắc trong việc đăng ký và học các môn học. Bài viết trình bày vai trò của việc lập kế hoạch học tập đồng thời đưa ra những gợi ý trong việc lập kế hoạch học tập và một số điểm cần chú ý trong quá trình đăng ký môn học và học tập của các bạn sinh viên ngành khoa học thư viện và thông tin học, với mục đích giúp các bạn có cái nhìn toàn cảnh về kế hoạch học tập, tự xây dựng một kế hoạch học tập tối ưu, phù hợp với khả năng, điều kiện và sở thích song vẫn kịp tiến độ. 
Cảm thức hậu hiện đại trong tiểu thuyết giả tưởng "Nền văn minh chợt tắt"
(ĐHVH)- Tiểu thuyết Nền văn minh chợt tắt của Võ Xuân Tòng đã ra đời sau 7 năm thai nghén. Điều gì đã khiến một kĩ sư cơ khí chuyển sang viết văn? Nội dung/ Hình thức thể hiện thế nào mà có thể biến một khối tư liệu đồ sộ mà ai đó đã từng đọc/xem lẻ tẻ đâu đó trong các quyển sách hoặc trên mạng internet thành một cuốn tiểu thuyết giả tưởng/ triết học và mang hơi hướng hậu hiện đại? 
Nghiên cứu các phương tiện liên kết văn bản trong một bài đọc hiểu tiếng Anh chuyên ngành thư viện - thông tin
(ĐHVH HN) - Hiện nay, trong các trường đại học, sinh viên được yêu cầu phải đọc và hiểu tài liệu tiếng Anh liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu của mình. Tuy vậy, trong quá trình giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên, chúng tôi nhận thấy rằng họ còn thiếu kiến thức về ngôn ngữ để có thể hiểu đầy đủ một văn bản bằng tiếng Anh. Bất tất phải bàn cãi, nội dung trong các văn bản không thể được truyền đạt một cách logic và mạch lạc nếu thiếu các yếu tố kết dính các thành phần trong văn bản đó. Bài viết cung cấp cho sinh viên cái nhìn sơ lược về liên kết và các hình thức liên kết văn bản trong tiếng Anh từ quan điểm phân tích diễn ngôn. Đặc biệt, bài viết tập trung nghiên cứu các phương tiện liên kết văn bản được sử dụng trong một bài đọc hiểu tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên năm thứ hai ngành Thư viện –Thông tin.
Right Tuyen sinh DH
TVTS
TSNK
THXT
Right - tuyen sinh SDH
Right - tuyen sinh VLVH
Right - NCVH
Right - Hợp tác quốc tế
Right - Thu vien so
Right - middle
Right - Gallery
Right - NCVH
Right - Hợp tác quốc tế
Right - Thu vien so
Right - middle
Right - Gallery
Thống kê truy cập
Đang truy cập: 5
Lượt truy cập: 111.365