Đang thực hiện

Top banner

Tọa đàm “Phát triển năng lực nghiên cứu và công bố khoa học của giảng viên”

Đăng ngày: 20/05/2020

(ĐH VHHN) – Ngày 18/5/2020 vừa qua, tại phòng Hội đồng, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã tổ chức Tọa đàm “Phát triển năng lực nghiên cứu và công bố khoa học của giảng viên” nhằm chỉ ra thực trạng, tìm phương  hướng, giải pháp nâng cao khả năng nghiên cứu và công bố công trình của giảng viên Nhà trường.
 


Quang cảnh buổi tọa đàm
 
Buổi tọa đàm có sự hiện diện của PGS.TS. Đặng Hoài Thu – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Đinh Công Tuấn – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; lãnh đạo các đơn vị cùng đông đảo cán bộ, giảng viên quan tâm.
 
Tại tọa đàm, TS. Trương Đại Lượng đã đưa ra các chỉ số liên quan đến tình hình nghiên cứu và công bố công trình khoa học trong 03 năm học vừa qua, cho thấy nhiều vấn đề còn yếu trong công tác nghiên cứu khoa học và viễn cảnh khó có thể trở thành một trường đại học theo hướng nghiên cứu tiệm cận được các trường trong nước và khu vực. Trước thực trạng này, các đại biểu tham dự tọa đàm đã chỉ ra nhiều nguyên nhân tiếp cận từ góc độ bản thân giảng viên và cơ chế chính sách.

TS. Mai Anh Tuấn – Chủ nhiệm CLB Các nhà nghiên cứu khoa học trẻ đề xuất việc tạo ra cơ chế để hình thành và duy trì các nhóm nghiên cứu và xây dựng quy chế hoạt động cho CLB. Bên cạnh đó, phải khơi dậy được sự thích thú, đam mê nghiên cứu của cán bộ, giảng viên, đặc biệt là từ cán bộ, giảng viên trẻ.

 

 
PGS.TS. Đặng Hoài Thu - Phó Hiệu trưởng Nhà trường điều hành buổi tọa đàm

PGS.TS. Dương Văn Sáu – Trưởng khoa Du lịch khẳng định khoa học dành cho tất cả nhưng không phải ai cũng có thể làm khoa học. Tuy nhiên, là một giảng viên, đòi hỏi ngoài giảng tri thức của người khác, phải giảng được những tri thức do bản thân nghiên cứu ra. Trước thực trạng như đã nêu, PGS.TS. Dương Văn Sáu đề nghị các nhà quản lý phải tạo biện pháp, cơ chế để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, đặc biệt là tạo ra được không khí học thuật trong Nhà trường.

Đồng tình với các quan điểm trên, TS. Nguyễn Văn Thiên – Trưởng khoa Thông tin, Thư viện khẳng định NCKH là công việc khó nhưng bản thân mỗi cá nhân không được ngại khó và phải rèn luyện bằng việc đọc sách và tìm tòi vấn đề mới. Từ góc độ chính sách, cần có cơ chế khuyến khích đội ngũ cán bộ giảng viên và cần công khai lý lịch khoa học trên website.

PGS.TS. Bùi Thanh Thủy – Trưởng khoa Gia đình và Công tác xã hội đưa ra công thức năng lực + động lực + môi trường để khẳng định: cần có biện pháp cụ thể từ nâng cao nhận thức của mỗi người đến cơ chế tác động để nuôi dưỡng khả năng nghiên cứu khoa học.

ThS. Phùng Quốc Hiếu – Trưởng phòng CTSV nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân của mỗi giảng viên. Khi đã thuộc về ngạch giảng viên thì phải nghiên cứu. Tuy nhiên, mức độ sẽ khác nhau xuất phát từ năng lực và đặc thù ngành học. Về mặt chính sách, cần tạo cơ chế để hoạt động nghiên cứu tương xứng với hoạt động giảng dạy.

 


TS. Đinh Công Tuấn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại tọa đàm

TS. Đinh Công Tuấn – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho rằng cần tiếp cận từ tinh thần nghiên cứu khoa học của giảng viên, phải tạo ra tinh thần này để nâng cao năng lực nghiên cứu vì suy cho cùng đều phải xuất phát từ tính tự giác của mỗi cá nhân.

Nhiều ý kiến khác tại tọa đàm cũng đồng tình với các nhận định nêu trên.

Sau hơn ba giờ làm việc, PGS.TS. Đặng Hoài Thu – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã tổng kết và nhận định: Nguyên nhân của thực trạng nghiên cứu khoa học hiện nay căn bản nằm ở từng cá nhân giảng viên. Đã là giảng viên phải song hành hoạt động giảng dạy và nghiên cứu; phải nghiên cứu tốt để phục vụ tốt việc giảng dạy. Cơ chế khen thưởng chỉ đơn thuần là chất xúc tác. Do đó, mỗi giảng viên cần phải hành động để thúc đẩy công tác nghiên cứu khoa học của Nhà trường phát triển trong thời gian tới.

 

ĐT
Lượt xem: 82
Tiêu điểm
Xem nhiều
Chào mừng ĐH ĐB Trường
Tuyển sinh Đại học 2020
Cổng thông tin sinh viên
Right - tuyen sinh SDH
Right - NCVH
Right - Thu vien so
Right - middle
Right - NCVH
Right - Thu vien so
Right - middle
Thống kê truy cập
Đang truy cập: 9
Lượt truy cập: 1.969.351