Đang thực hiện

Top banner

Sử dụng bài hát nhằm khích lệ sinh viên không chuyên học từ vựng

Đăng ngày: 30/07/2013

(ĐHVH) -Trong thực tế giảng dạy ngoại ngữ, giáo viên thường chú trọng đến việc phát triển bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho sinh viên mà chưa chú ý nhiều đến việc dạy từ vựng cho họ. Tuy nhiên, từ vựng là công cụ giúp con người có thể suy nghĩ, diễn đạt ý tưởng, cảm xúc hay để tìm hiểu về thế giới xung quanh. Ngoài ra, nếu sinh viên có vốn từ vựng phong phú, thì họ sẽ thành công hơn trong việc học bốn kỹ năng tiếng Anh. Việc sử dụng các cách thức sao cho sinh viên cảm thấy hứng thú và tích cực tham gia các hoạt động học từ vựng là điều rất quan trọng đối với giáo viên. Một trong những cách thức hiệu quả đó là sử dụng bài hát để dạy từ vựng. Bài hát được xem là một những công cụ giảng dạy đơn giản, dễ tìm kiếm và hiệu quả nhất trong việc khích lệ động cơ học tập cho sinh viên. Trong bài viết này, chúng tôi đề cập đến tầm quan trọng của việc học từ vựng; lợi ích của việc sử dụng các bài hát và những quy tắc khi sử dụng bài hát để dạy từ vựng.

1.Tầm quan trọng của từ vựng trong dạy và học tiếng Anh

Dạy và học từ vựng là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự chăm chỉ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai trò rất quan trọng của từ vựng trong quá trình học ngoại ngữ.

Từ vựng là công cụ con người sử dụng để suy nghĩ, diễn đạt ý tưởng, cảm xúc và tìm hiểu về thế giới. Ngoài ra, từ vựng còn là nền tảng để phát triển tất cả các kỹ năng khác: đọc hiểu, nghe hiểu, nói, viết,…và là công cụ chủ yếu giúp sinh viên có thể sử dụng tiếng Anh hiệu quả. Ví dụ: khi nói chuyện với một người bản ngữ nói tiếng Anh, xem một bộ phim tiếng Anh không kèm theo phụ đề, nghe một bài hát tiếng Anh yêu thích hoặc đọc tài liệu,… sinh viên sẽ luôn phải tiếp xúc với từ vựng.

Một nhà ngôn ngữ học nổi tiếng đã từng nói nếu không có ngữ pháp con người vẫn có thể diễn đạt được một vài điều, nhưng nếu không có từ vựng họ sẽ không thể diễn đạt được bất cứ điều gì cả. Người bản ngữ có thể hiểu được bài viết sử dụng đúng từ vựng mà không đúng ngữ pháp. Tuy nhiên, họ sẽ không hiểu được bài viết đúng ngữ pháp, nhưng sử dụng từ vựng không chính xác.

Hầu hết sinh viên đều nhận thức được vai trò quan trọng của việc nắm vững từ vựng. Một thực tế cho thấy, sinh viên không chuyên Việt Nam đều gặp trở ngại  trong việc làm thế nào để có thể nói tiếng Anh được trôi chảy. Họ thường cảm thấy chật vật khi tham gia các hoạt động liên quan đến kỹ năng nói hay viết, bởi vì họ chỉ sử dụng lặp đi lặp lại một vài cấu trúc và từ vựng. Vì thế, giao tiếp của họ sớm bị ngắt quãng đột ngột do bị thiếu từ vựng.

Tóm lại, nếu không có từ vựng thì các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết sẽ không thể phát triển được. Nếu không có đủ từ vựng hay có những trở ngại về từ vựng thì con người sẽ gặp khó khăn, thậm chí thất bại trong giao tiếp. Nhận thức được tầm quan trọng này, ngày nay tất cả các phương pháp áp dụng trong giảng dạy đều chú trọng  đến việc dạy từ vựng. Và việc bắt đầu học tiếng Anh luôn gắn liền với việc học từ vựng.
2. Lợi ích của việc sử dụng bài hát trong dạy từ vựng

Không ai có thể phủ nhận ảnh hưởng quan trọng của âm nhạc đến đời sống của con người. Bất cứ ai cũng đều yêu âm nhạc. Nó luôn đồng hành cùng con người cho dù người đó vui hay buồn. Nó xuất hiện mọi nơi, mọi lúc để cùng chia sẻ niềm vui hay làm vơi bớt đi nỗi buồn khi chúng ta cần. Thêm vào đó, âm nhạc có thể làm tăng sự tập trung, tăng cường trí nhớ, khiến con người gần nhau hơn, tạo động cơ và niềm vui trong học tập, làm cho con người thư giãn mỗi khi họ chán nản hay bị căng thẳng,…

Chính vì những giá trị to lớn mà âm nhạc mang lại, nó đã được các nhà giáo dục học dùng làm công cụ hữu hiệu trong giảng dạy. Và hiện nay việc sử dụng bài hát làm công cụ hỗ trợ việc học ngoại ngữ là khá phổ biến. Chỉ trong vài giai điệu của bài hát, sinh viên có thể học được cả văn hóa của ngôn ngữ đích, từ vựng, ngữ pháp, kỹ năng nghe, và một loạt các kỹ năng khác.

2.1 Các bài hát tiếng Anh là nhân tố tăng cường hứng thú học tập cho sinh viên.

Chẳng hạn, các bài hát nhạc Pop thường diễn tả về tình yêu, tình bạn, niềm vui, nỗi buồn hay những cảm xúc thông thường của con người. Bởi thế, nếu chúng được sử dụng nhiều trong chương trình giảng dạy tiếng Anh, thì chúng sẽ tạo được niềm vui và động cơ học tập cho sinh viên.

Sử dụng bài hát trên lớp có thể khiến cho bầu không khí lớp học trở nên vui vẻ, năng động. Sinh viên sẽ không còn cảm giác căng thẳng, thậm chí cảm thấy sợ giống như khi phải nói tiếng Anh trong không khí lớp học trang nghiêm. Chính điều này sẽ khiến cho họ cảm thấy thực sự hứng thú và tự nguyện tham gia vào các hoạt động trên lớp.

2.2 Các bài hát tiếng Anh chứa đựng các thông tin về ngôn ngữ học

Lý thuyết về phương pháp giảng dạy theo đường hướng giao tiếp chứng minh các thành phần chủ yếu của ngôn ngữ không chỉ bao gồm các đặc điểm về ngữ pháp và cấu trúc mà còn mang ý nghĩa giao tiếp và chức năng. Vì thế, sinh viên học được rất nhiều thứ ở các bài hát tiếng Anh nếu họ hiểu được giá trị mà bài hát mang lại. Các bài hát hay không chỉ dạy họ về ngôn ngữ mà còn dạy họ về văn hóa và nghệ thuật.

Như vậy, lời của bài hát có thể được dùng để tạo ra ngữ cảnh mang tính giải trí để người học tiếng Anh nắm vững cách sử dụng một số vấn đề ngôn ngữ và tiếp thu nền tảng về văn hóa.

Các bài hát không chỉ tạo hứng thú học tập cho sinh viên mà còn chứa đựng yếu tố về ngôn ngữ rất phong phú bao gồm phát âm, từ vựng, ngữ pháp, tu từ học, hình thái từ.

Các bài hát có thể trợ giúp người học khi học về phát âm. Đối với người học tiếng Anh có một số âm rất khó bắt chước vì tiếng mẹ đẻ của họ không có những âm này chẳng hạn như : /ð/, /θ/, /æ/, ….Vì thế, họ phải học cách phát âm một cách mách móc mà có thể vẫn không phát âm đúng. Việc phát âm sai có thể làm thay đổi nghĩa của cụm từ sẽ dẫn đến việc giao tiếp không đạt kết quả, vì người nghe hiểu sai ý của người truyền tải thông tin.

Bài hát có thể giúp họ khắc phục điều này. Giai điệu của bài hát thường lặp đi lặp lại một số âm giống nhau. Khi người học nghe nhiều lần, họ sẽ gián tiếp được chỉ dẫn cách phát âm đúng những âm đó, khiến họ ghi nhớ chúng và cuối cùng sẽ phát âm đúng.

Lối nói nối âm là cách nói tự nhiên mà người Anh thường nói. Họ thường nói nhấn mạnh một số từ nhất định, chứ không phải tất cả các từ đứng riêng lẻ. Tuy nhiên, rất nhiều người học tiếng Anh chỉ quen nghe phát âm các từ tiếng Anh riêng lẻ một cách cẩn thận và rõ rệt. Vì thế, khi nghe cả câu họ thường không nhận ra từ và không hiểu được ý của câu. Bởi vì, khi từ được nói nối âm, cách phát âm của chúng sẽ trở nên khác với lúc chúng được nói cẩn thận và đơn lẻ. Bài hát thường cung cấp những ví dụ thực tế và dễ nhớ, dễ thuộc về cách phát âm cả cụm từ như thế nào.

Tóm lại, sinh viên không chỉ học đươc cách nói nối âm từ bài hát mà họ còn học được cách nói rút gọn.

2.3 Bài hát cung cấp kiến thức về văn hóa và lịch sử

Thông qua bài hát, sinh viên có thể  biết được văn hóa, phong tục, tập quán và con người của đất nước khác. Vì mỗi đất nước có những bài hát và giai điệu riêng biệt. Ở nhiều nơi trên thế giới, nhạc pop là một nguồn giải trí chủ yếu của lớp trẻ. Nó phản ánh cuộc sống của họ theo nhiều cách khác nhau. Vì thế, nghe bài hát nhạc pop sẽ nhận thức rõ hơn về văn hóa mà họ đang khám phá.

3. Quy tắc về việc sử dụng bài hát trong giảng dạy từ vựng

Để khai thác hiệu quả bài hát trong giảng dạy thì giáo viên nên tuân thủ một số các quy tắc sau đây:

-     - Lời bài hát phải rõ ràng và dễ hiểu. Không gì tệ hơn nếu người nghe không hiểu được nội dung bài hát.

-     - Bài hát phải có chủ đề phù hợp. Nên tránh sử dụng những bài hát về những vấn đề tiêu cực, bạo lực…Chỉ khai thác những bài hát về vấn đề tích cực trong cuộc sống, vui vẻ, lạc quan, thậm chí các bài hát mang tính hài hước.

-       - Lựa chọn bài hát phải phù hợp với sở thích và nhu cầu của sinh viên. Ngoài ra, các bài hát không nên chứa quá nhiều từ vựng khó.

-      - Một điều rất quan trọng đó là giáo viên phải gắn liền việc dạy từ vựng với cuộc sống thực tế, vì thế bài hát lựa chọn phải phản ảnh cuộc sống thực. Chẳng hạn bài hát “Christmas Carol” và “Happy New Year” là rất phù hợp để sinh viên học trước những dịp như thế. Giáo viên sẽ cảm thấy yên tâm khi chứng kiến sinh viên có thể áp dụng những gì họ đã học vào cuộc sống thực tế của họ.  

4. Một số các hoạt động từ vựng kết hợp với bài hát để thúc đẩy động cơ học tập  cho sinh viên.

- Gap-filling: Giáo viên phát cho sinh viên lời bài hát đã bị bỏ trống một số chỗ. Họ được nghe lần đầu để nắm được nội dung của bài. Sau đó, nghe lần hai để điền từ vào chố trống càng nhiều càng tốt. Lần thứ ba, họ nghe để kiểm tra xem mình đã điền chính xác chưa. Loại bài tập này rất hữu ích khi dạy từ vựng về chủ đề giáo dục, môi trường, từ đồng âm…

- Lấy một số từ vựng từ bài hát. Bước 1: Viết tám đến mười từ ngẫu nhiên lên bảng. Sinh viên đứng dậy hỏi nhau xem các từ này có nghĩa gì. Bước 2: Sinh viên chia thành các nhóm gồm từ ba đến bốn người viết nhanh một câu chuyện sử dụng những từ đó. Bước 3: Bật bài hát. Sinh viên phải la to ‘Stop’ khi nghe thấy một trong những từ mới đó.

- Viết chính tả

- Khoanh tròn từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với từ cho trước.

- Nối từ phù hợp với cách phát âm đúng của chúng.

- Nối từ phù hợp với nghĩa của chúng.

- Chữa lỗi từ vựng.

- Khoanh tròn từ có cách phát âm khác với những từ còn lại.

5. Các nguồn tìm kiếm bài hát

Việc tìm kiếm bài hát phù hợp có thể sử dụng trong giảng dạy mà không mất nhiều thời gian đối với giáo viên tiếng Anh vì nguồn tìm kiếm bài hát rất nhiều và sẵn có như trong sách, báo, tạp chí, đài, đĩa, băng và internet. Trong số đó, mạng internet là nguồn khai thác tốt nhất. Giáo viên có thể tải bài hát, copy lời bài hát và thiết kế bài tập dựa trên nội dung bài hát đó. Sử dụng internet có thể tiết kiệm thời gian, tiền bạc. Đặc biệt, họ có thể tìm kiếm được nhiều gợi ý hữu ích về việc sử dụng bài hát.

Kết luận

Việc nắm vững từ vựng là nhiệm vụ chính trong quá trình học ngoại ngữ. Các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết sẽ không thể nâng cao được nếu vốn từ vựng hạn chế. Hơn nữa, khi sinh viên thiếu vốn từ vựng, hay gặp khó khăn về từ vựng thì nó sẽ gây trở ngại cho họ trong việc giao tiếp bằng Tiếng anh hoặc không thể giao tiếp được. Chính vì thế, ngày nay việc dạy từ vựng là rất quan trọng trong giảng dạy tiếng Anh. Có rất nhiều cách thức đã được sử dụng để dạy từ vựng cho sinh viên không chuyên như trò chơi, tranh ảnh, phim, videos,… Trong số đó, sử dụng bài hát là phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất trong việc khích lệ và tạo động cơ học tập cho sinh viên. Bên cạnh đó, bài hát còn dạy sinh viên cả kiến thức về ngôn ngữ, văn hóa và nghệ thuật.

Tài liệu tham khảo

1.     Cullen, B. (1998). “Music and song in discussion”, The Internet TESL Journal, Vol. IV, No. 10.

2.     Nation, I. S. P. (1990). Teaching and learning vocabulary. Boston: Heinle & Heinle.

3.     Murphey, T. (1990). Song and Music in Languaage Learning. Peter Lang.

4.     Schoepp, K. (2001). “Reasons for using song in the ESL/EFL classroom”, The Internet TESL Journal, 7 (2). Document URL:

http: //itesl.org/ Articles/Schoepp-Songs.html.

5.     Smichtt, N. (2000). Vocabulary in Language Teaching, Cambridge: Cambridge University Press.


Bài viết: Th.s Mai Lan Anh (GV khoa ngôn ngữ và văn hóa quốc tế)

Admin2.

hoc mua bán đàn guitar tai tphcm công ty thiết kế web tai tphcm cong ty may áo thun đồng phục hoc phát âm tiếng anh chuan khoa học thiết kế web tphcm tphcm mua container văn phòng cu dia chi thay man hinh iphone tai tphcm thiet bi bếp công nghiệp bep nha hang dai ly ống nhựa tiền phong ong nuoc du an Căn hộ Scenic Valley ban thuoc kich duc nu chuyen thi cong phong karaoke vip
Lượt xem: 6665
Xem nhiều
Right Tuyen sinh DH
TSNK
Right - tuyen sinh SDH
Right - tuyen sinh VLVH
Right - NCVH
Right - Thu vien so
Right - middle
Right - NCVH
Right - Thu vien so
Right - middle
Thống kê truy cập
Đang truy cập: 8
Lượt truy cập: 1.764.280