Đang thực hiện

Top banner

Khoa Viết văn, Báo chí: Hội thảo khoa học: “Điều chỉnh chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo Ngành Báo chí”

Đăng ngày: 03/12/2018

(ĐH VHHN) - Môi trường báo chí - truyền thông trên thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng đã, đang và sẽ tiếp tục có những thay đổi không ngừng, đòi hỏi các cơ sở đào tạo báo chí luôn phải có những thay đổi, cập nhật về cả nội dung chương trình lẫn cách thức đào tạo để thích ứng nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu xã hội. Đây cũng là mục đích của Hội thảo khoa học “Điều chỉnh chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo ngành Báo chí” do khoa Viết văn - Báo chí tổ chức vào sáng ngày 30/11/2018.
 


Các đại biểu tham dự Hội thảo
 
Đến tham dự Hội thảo có PGS.TS. Nguyễn Ngọc Oanh – Phó trưởng khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền; TS. Trần Bá Dung - Trưởng ban nghiệp vụ Hội nhà báo Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Huyền - Chủ nhiệm bộ môn PR-Quảng cáo, Viện đào tạo Báo chí và Truyền thông, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi – Tổng biên tập Tạp chí Người làm báo; TS. Trịnh Lê Anh – Giảng viên trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội; Nhà báo Nguyễn Anh Thế - Thư ký tòa soạn, trưởng ban Bạn đọc Báo Điện tử Dân trí (Dantri.com.vn); ThS. Trần Thúy Hồng - phóng viên Báo Người cao tuổi. Về phía Trường ĐH Văn hóa Hà Nội có sự tham dự của TS. Trương Đại Lượng – Trưởng phòng Đào tạo, Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế; ThS. Hoàng Trung Thanh – Phó trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục cùng toàn thể các cán bộ và giảng viên trong khoa.



TS. Đỗ Thị Thu Thủy - Phó Trưởng khoa VV-BC phát biểu khai mạc Hội thảo

 
Phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo, TS. Đỗ Thị Thu Thủy – P. Trưởng khoa Viết văn, Báo chí khẳng định: đào tạo báo chí là hướng đào tạo mũi nhọn của khoa Viết văn - Báo chí trong bối cảnh hiện nay. Chuyên ngành Viết báo ra đời từ năm 2010, đến năm 2016 nâng cấp lên thành ngành Báo chí, như vậy tính đến nay chuyên ngành Viết báo đã có năm khóa sinh viên tốt nghiệp và khóa đầu tiên của ngành Báo chí cũng đã đào tạo được ba năm. Trước những biến đổi không ngừng của đời sống báo chí, chương trình đào tạo và các sản phẩm đầu ra cũng phải có những thay đổi phù hợp. Vì vậy, việc điều chỉnh chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, để xây dựng một chương trình đào tạo cũng như thực hiện điều chỉnh chương trình đó gắn với xu thế phát triển của lĩnh vực, ngành/nghề liên quan trong thực tế là câu chuyện không đơn giản, cần được cân nhắc kỹ.

Chia sẻ với những khó khăn trong thực tế đào tạo của khoa Viết văn - Báo chí cũng như của các cơ sở đào tạo báo chí ở Việt Nam hiện nay, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Oanh khẳng định: không có trường đại học nào đào tạo hết được mọi thứ và để trở thành nhà báo thì không thể học trong bốn năm là đủ. Do đó, khi xây dựng chương trình đào tạo chúng ta phải chọn những môn mang tính phương pháp nhất của nghề báo còn các lĩnh vực cụ thể khác thì trong quá trình làm báo sinh viên sẽ phải tự trang bị thêm cho mình. Việc xây dựng hoặc điều chỉnh chương trình phải xuất phát từ nhu cầu của người học. Thứ nhất, phải phân chia theo hệ thống thể loại báo chí; thứ hai, phải đảm bảo các kỹ thuật nghiệp vụ như: Phỏng vấn, ghi âm, ghi hình, dựng phim…; thứ ba, phải quan tâm đến các môn thuộc loại hình báo chí. Góp ý chi tiết về chương trình đào tạo, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Oanh cũng khẳng định vai trò của các môn thuộc nhóm kỹ năng, nhóm thông tấn và chính luận báo chí, hoạt động lao động nhà báo.


 
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Oanh Phó trưởng khoa Quan hệ quốc tế,
Học viện Báo chí & Tuyên truyền phát biểu tham luận

Từ góc nhìn nghiệp vụ báo chí, TS. Trần Bá Dung cho rằng nội dung trong chuẩn đầu ra một mặt phải chú ý tới kiến thức về lịch sử, văn hóa xã hội, đạo đức pháp luật báo chí bởi thực tế đã có rất nhiều phóng viên, nhà báo thiếu các kiến thức này dẫn đến những thông tin không đúng và tác động xã hội không tốt; mặt khác, phải mở rộng các kỹ năng sử dụng thiết bị truyền thông hiện đại. Về khung chương trình đào tạo, nên đổi lại tên hoặc bổ sung môn học phù hợp hơn với thực tiễn như: Lý thuyết truyền thông, Lý thuyết - kỹ năng báo in… Các môn như: Phỏng vấn, Tác phẩm báo chí, Chính luận báo chí cũng cần được chú trọng vì vai trò hiện hữu trên thực tiễn là rất lớn.


 
TS. Trần Bá Dung - Trưởng ban nghiệp vụ Hội nhà báo Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Huyền, việc xây dựng chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo của bất cứ cơ sở đào tạo nào cũng phải dựa vào ba tiêu chí cơ bản: Tiêu chí về mặt khoa học, tính khả thi của chương trình và bản sắc, lợi thế của từng cơ sở đào tạo. Trên cơ sở các tiêu chí trên, PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Huyền khẳng định khi xây dựng chương trình đào tạo chúng ta phải xuất phát từ các sản phẩm đầu ra, từ đó mới tiếp cận những môn học nào chuyển tải được các chuẩn đầu ra đó.

Vậy chuẩn đầu ra là gì? Đó là những cam kết đối với người học, tức là học xong thì người học biết được cái gì, làm được gì? Đồng thời đó còn là cam kết xã hội. Nội dung chuẩn đầu ra của ngành học đang áp dụng đã cơ bản bao quát bám sát được các mục tiêu cụ thể từ phẩm chất đạo đức, nhân văn, kiến thức, kỹ năng. Tuy nhiên chúng ta nên bổ sung chuẩn về đạo đức nghề nghiệp và cụ thể hóa các chuẩn đầu ra hơn để có thể đo lường và đánh giá một cách thuận lợi khi sinh viên tốt nghiệp cũng như các mục tiêu để cả thày và trò hướng tới, đặc biệt là chuẩn về kiến thức chính trị, chuẩn về năng lực nghề nghiệp và các chuẩn về kỹ năng. Về chương trình đào tạo, thiết kế 125 tín chỉ là phù hợp ngành đào tạo báo chí nhưng nếu giảm xuống 120 là tốt nhất. Có một số môn học nên cân nhắc vì không phù hợp với trình độ của sinh viên đại học. Khối kiến thức ngành nên mạnh dạn thay đổi từ hình thức thể loại sang hình thức đào tạo lĩnh vực: Báo chí về du lịch, Báo chí về di sản, Báo chí về văn hóa dân tộc thiểu số, Báo chí về pháp luật, Báo chí về văn hóa nghệ thuật…để tận dụng lợi thế của Trường ĐH Văn hóa Hà Nội. Đây cũng là gợi ý của TS Trịnh Lê Anh và nhà báo Anh Thế.


 
PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Huyền  - Chủ nhiệm bộ môn PR-Quảng cáo, Viện đào tạo Báo chí & Truyền thông,
ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đóng góp ý kiến

PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi (Tổng biên tập tạp chí Người làm báo), với tư cách là người sử dụng lao động cho rằng: Chuẩn đầu ra hiện tại cần thể hiện rõ sản phẩm đặc trưng của Trường ĐH Văn hóa Hà Nội và Khoa Viết văn - Báo chí. Hơn nữa, cần chú ý vào ba nhóm công việc chủ yếu sau khi sinh viên ngành báo chí tốt nghiệp ra trường: thứ nhất là làm báo, thứ hai làm truyền thông, thứ ba là làm cho các cơ quan doanh nghiệp nhà nước, tư nhân ở trung ương và địa phương. Vậy để đáp ứng những công việc đó thì sinh viên phải học cái gì? Theo ông, trong nội dung chương trình đào tạo, nhóm môn học kỹ năng đóng vai trò cực kỳ quan trọng bởi sinh viên phải biết viết và thông thạo các kỹ thuật, công nghệ cũng như tham gia vào các hoạt động bên ngoài mặt báo, đặc biệt trong bối cảnh phần lớn các tờ báo đều có xu hướng tự chủ như hiện nay. Bên cạnh các kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, các môn học về kỹ năng tác nghiệp, cũng cần phải tăng cường các kiến thức về đạo đức, pháp luật cho người làm báo. Thực tiễn báo chí cho thấy đã có rất nhiều những phóng viên, nhà báo trẻ vướng vào lao lý khi mới tốt nghiệp ra trường. Ngoài ra, cơ sở đào tạo cần nghiên cứu thiết kế chương trình theo hướng đào tạo phóng viên chuyên sâu về từng lĩnh vực cụ thể. Đó cũng là những chia sẻ của TS. Trịnh Lê Anh, nhà báo Anh Thế và phóng viên Thúy Hồng.

TS. Trịnh Lê Anh nhấn mạnh thêm: việc điều chỉnh chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo ngành Báo chí là hoàn toàn cần thiết vì thực tế cho thấy đời sống báo chí đã có những thay đổi không ngừng, do đó đòi hỏi chúng ta phải thay đổi tư duy, từ đó có những thay đổi bằng hành động cụ thể. Đào tạo báo chí về bản chất là đào tạo nghề, vì vậy nên giảm bớt tính hàn lâm và tăng cường tính thực hành, đặc biệt ở các môn mang tính thực hành cao và tăng số tín chỉ cho các môn này.

Tiếp thu những ý kiến đóng góp từ các khách mời tham dự Hội thảo, TS. Trương Đại Lượng – Trưởng phòng Đào tạo, Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế gửi lời cảm ơn đến các đại biểu đã có những góp ý mang tính định hướng và gợi mở rất lớn cho việc điều chỉnh chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo ngành Báo chí. Phòng Đào tạo, Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế cũng sẽ phối hợp và có tư vấn với khoa Viết văn, Báo chí để xây dựng khung chương trình, chuẩn đầu ra trong thời gian tới một cách hợp lý nhất.


 
 
PGS.TS. Ngô Văn Giá -Chủ tịch Hội đồng khoa học khoa Viết văn - Báo chí
kết luận Hội thảo
phát biểu kết luận Hội thảo

Kết thúc hội thảo, PGS.TS Ngô Văn Giá – Chủ tịch hội đồng khoa học khoa Viết văn, Báo chí một lần nữa cảm ơn ý kiến đóng góp quí báu của các thày cô giáo, các chuyên gia đến từ Hội nhà báo, các cơ cở đào tạo, cơ quan báo chí. Những ý kiến đó thực sự là gợi ý quan trọng, giúp khoa nhìn nhận và định hướng rõ nét hơn, từ đó có đề xuất với nhà trường điều chỉnh chương trình đào tạo một cách hiện đại, cập nhật, thiết thực, hiệu quả và mang tính khả thi.

Một số hình ảnh khác: 

 
PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi – Tổng biên tập tạp chí Người làm báo phát biểu tham luận


 
TS. MC Trịnh Lê Anh chia sẻ về tầm quan trọng của việc điều chỉnh và đổi mới chương trình đào tạo


 
TS. Trương Đại Lượng - Trưởng phòng Đào tạo, Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế phát biểu tại Hội thảo


 
Nhà báo Nguyễn Anh Thế - Thư ký tòa soạn, Trưởng ban bạn đọc báo điện tử Dân trí chia sẻ kinh nghiệm


 
ThS. Trần Thúy Hồng – Phóng viên tạp chí Người cao tuổi, cựu sinh viên khóa Viết báo 1 đóng góp ý kiến
 
Bài và ảnh:Ngô Phong



 
Lượt xem: 1821
Tiêu điểm
Xem nhiều
Right Tuyen sinh DH
TSNK
Right - tuyen sinh SDH
Right - tuyen sinh VLVH
Right - NCVH
Right - Hợp tác quốc tế
Right - Thu vien so
Right - middle
Right - Gallery
Right - NCVH
Right - Hợp tác quốc tế
Right - Thu vien so
Right - middle
Right - Gallery
Thống kê truy cập
Đang truy cập: 15
Lượt truy cập: 1.460.418