Đang thực hiện

Top banner

Hội thảo khoa học: Điều chỉnh và cập nhật chương trình đào tạo Ngành Văn hóa học

Đăng ngày: 23/09/2019

(ĐH VHHN) - Với mục đích ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo và để phù hợp với nhu cầu thực tế, ngày 15/08/2019, tại Hội trường tầng 1 nhà A, Khoa Văn hóa học – Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học nhằm điều chỉnh và cập nhật chương trình chương trình đào tạo ngành Văn hóa học.

Tham dự hội thảo, về phía khách mời có ông Trịnh Văn Sơn – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Trường Thành; bà Nguyễn Thị Thúy Hà – Trưởng phòng Tư liệu, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam; TS. Nguyễn Thị Thương Huyền – giảng viên Khoa Quan hệ Quốc tế, Học viện Báo chí Tuyên truyền và TS. Phan Văn Kiền – giảng viên Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngoài ra, Khoa Văn hóa học cũng nhận được nhiều tham luận góp ý về chương trình giáo dục đại học ngành Văn hóa học của các nhà tuyển dụng lao động, các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục không có điều kiện tham dự Hội thảo. 

Về phía Nhà trường có sự tham dự của TS. Trương Đại Lượng – Trưởng phòng Đào tạo, Quản lý Khoa học và Hợp tác Quốc tế; ThS. Hoàng Trung Thanh – Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục, TS. Nguyễn Anh Cường – Trưởng khoa Văn hóa dân tộc thiểu số và TS. Vũ Thị Thu Lan – Phó Trưởng khoa Khoa Kiến thức Cơ bản.

Về phía Khoa Văn hóa học có sự hiện diện của PGS.TS. Đặng Hoài Thu – Trưởng khoa cùng toàn thể cán bộ, giảng viên trong Khoa.



PGS.TS. Đặng Hoài Thu - Trưởng Khoa VHH phát biểu khai mạc Hội thảo

Khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Đặng Hoài Thu giới thiệu khái quát về chương trình đào tạo ngành Văn hóa học và sự cần thiết của việc rà soạt, cập nhật và điều chỉnh chương trình đào tạo. Theo đó, chương trình đào tạo bậc đại học ngành Văn hóa học hiện đang đào tạo ba chuyên ngành là Nghiên cứu Văn hóa, Văn hóa Truyền thôngVăn hóa Đối ngoại. Chuyên ngành Nghiên cứu Văn hóa chú trọng đào tạo năng lực nghiên cứu và ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn văn hóa trong nước và quốc tế. Chuyên ngành Văn hóa Truyền thông tập trung cung cấp các kiến thức lý luận, kỹ năng cơ bản về văn hoá truyền thông và vận dụng những kiến thức này để phân tích, đánh giá các hoạt động truyền thông, sáng tạo ý tưởng, thiết kế  sản phẩm truyền thông đáp ứng nhu cầu xã hội. Trong khi đó, là chuyên ngành mới, chuyên ngành Văn hóa Đối ngoại nhấn mạnh các kỹ năng nghiệp vụ văn hóa đối ngoại để thiết lập, duy trì, phát triển các mối quan hệ giữa các tổ chức trong và ngoài nước.


Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến của các nhà tuyển dụng, các nhà khoa học, các nhà quản lý về chương trình đào tạo ngành Văn hóa học, các nội dung chủ yếu mà Hội thảo tập trung thảo luận và làm sáng tỏ đó là: Góp ý về sự phù hợp của khung chương trình đào tạo đối với yêu cầu của chuẩn đầu ra; Góp ý, gợi ý một số điều chỉnh về tên môn học, dung lượng môn học trong khung chương trình đào tạo với tổng số 125 tín chỉ (trong đó số tín chỉ phân bổ cho các khối kiến thức không thay đổi); và Góp ý điều chỉnh nội dung môn học, sự phù hợp của các môn học với yêu cầu công việc trong thực tế xã hội hiện nay.

Ý kiến của các đại biểu tập trung vào các nội dung như sau:
  • Các đại biểu đánh giá cao khung chương trình đào tạo, chương trình đào tạo ngành Văn hóa học đã bao quát được nhiều nội dung và phù hợp trong 4 năm đào tạo.
  • Khung chương trình đào tạo là 125 tín chỉ, trong đó, khối kiến thức đại cương chiếm 43 và khối kiến thức ngành chiếm 82 tín chỉ. Sự phân bổ này khá hợp lý và linh hoạt với chương trình bắt buộc và chương trình đào tạo.
  • Chương trình đào tạo ngành Văn hóa học có tính thực tiễn cao, đặc biệt là chuyên ngành Văn hóa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại.
  • Góp ý về khung chương trình, các ý kiến gợi ý nên giảm tải chương trình đại cương và tăng cường dung lượng của khối kiến thức chuyên ngành, ngoại ngữ và tin học. Trong đó, chuyên ngành Nghiên cứu Văn hóa chú trọng về các giá trị nhân văn, bản chất văn hóa; chuyên ngành Văn hóa Truyền thông nên tập trung trang bị cho sinh viên những kỹ năng, nghiệp vụ về truyền thông hơn là về báo chí; và chuyên ngành Văn hóa Đối ngoại nên bổ trợ thêm các nội dung về quan hệ quốc tế.
  • Ngoài ra, nên cân nhắc phối hợp đào tạo giữa nhà trường và các đơn vị tuyển dụng để giúp sinh viên vừa học lý thuyết ở nhà trường, vừa có cơ hội thực hành ở các cơ sở tuyển dụng.
Dưới góc độ nhà tuyển dụng, ông Trịnh Văn Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa đối với nhu cầu thực tiễn xã hội, đặc biệt trong việc tạo dựng văn hóa doanh nghiệp cũng như định vị nên bản sắc các doanh nghiệp. Từ thực tiễn doanh nghiệp, ông Sơn đề cập đến những khó khăn về nhân sự khi triển khai các chương trình truyền thông và văn hóa như Sức nước ngàn năm hay Khát vọng non sông... Ông Trịnh Văn Sơn cũng chỉ ra những hạn chế của các chương trình truyền hình hiện nay chủ yếu thiên về giải trí mà ít chương trình hấp dẫn về giáo dục, lịch sử, văn hóa.

Trong khi đó, từ góc nhìn của nhà tuyển dụng và cá nhân tham gia công tác đào tạo, bà Nguyễn Thúy Hà cho rằng nên điều chỉnh khung chương trình vừa đáp ứng được yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vừa đáp ứng được chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp nhằm giúp sinh viên đáp ứng tốt công việc sau khi ra trường. Theo đó, nên giảm tải chương trình đại cương và tăng cường dung lượng về vốn ngoại ngữ và tin học; Ngoại ngữ chuyên ngành có vai trò quan trọng và cần thiết; Còn tin học nên chú trọng các kỹ năng về soạn thảo văn bản word, excel và powerpoint.

Từ góc nhìn của người tham gia công tác giảng dạy, TS. Nguyễn Thị Thương Huyền có những đóng góp cụ thể đối với từng chuyên ngành đào tạo. Đối với chuyên ngành Văn hóa Truyền thông nên thêm các môn về kỹ năng như Tổ chức Truyền thông đối ngoại hay tổ chức cho sinh viên đi thực tập, kiến tập ở nước ngoài, làm việc với những cơ quan truyền thông, Quốc hội ở nước ngoài. Đối với chuyên ngành Ngoại giao Văn hóa, dường như chương trình thiếu mảng kiến thức về Quan hệ Quốc tế và một số môn học trong chuyên ngành gần nhau về nội dung nên xếp và cơ cấu lại để sinh viên có kiến thức tiếp nối.
 

Cũng từ góc nhìn của người tham gia công tác giảng dạy, TS. Phan Văn Kiền nhấn mạnh rằng khi điều chỉnh và cập nhật chương trình đào tạo ngành Văn hóa học cần làm sáng tỏ và tường minh đặc thù của ngành trong bản đồ đào tạo ở Việt Nam hiện nay. Theo đó, ngành Văn hóa học (Cultural Studies) cần tập trung và chú trọng những vấn đề “nổi cộm” đang diễn ra thực tiễn trong xã hội hiện nay như chính trị, xã hội, truyền thông. Là giảng viên ngành Báo chí và Truyền thông, TS. Phan Văn Kiền dành nhiều thời lượng để góp ý về chuyên ngành Văn hóa Truyền thông, anh nhấn mạnh rằng, khi xây dựng chương trình đào tạo ngành Văn hóa Truyền thông thì nên chú trọng về truyền thông hơn là về báo chí. Vì báo chí là đào tạo kỹ năng và hiện nay nhân lực và cơ sở vật chất cho đào tạo kỹ năng báo chí không phải là thế mạnh của nhà trường.

Những ý kiến của các nhà khoa học, các cán bộ giảng dạy, nghiên cứu, đại diện các doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng là tham góp quý để Khoa Văn hóa học tiếp tục hoàn thiện và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo nhằm đáp ứng tốt chuẩn đầu ra cũng như nhu cầu thực tiễn của xã hội.

Nguyễn Tiến Dũng

 
Lượt xem: 1083
Tiêu điểm
Xem nhiều
Right Tuyen sinh DH
TSNK
Right - tuyen sinh SDH
Right - tuyen sinh VLVH
Right - NCVH
Right - Thu vien so
Right - middle
Right - NCVH
Right - Thu vien so
Right - middle
Thống kê truy cập
Đang truy cập: 11
Lượt truy cập: 1.785.635