Đang thực hiện

Top banner

Hội thảo khoa học: Cập nhật chương trình đào tạo ngành Bảo tàng học và chuyên ngành Quản lý di sản văn hóa

Đăng ngày: 07/07/2019

(ĐH VHHN) – Hướng tới mục tiêu cập nhật và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội về nguồn nhân lực, sáng ngày 1/7/2019 Khoa Di sản văn hóa đã tổ chức Hội thảo khoa học: “Cập nhật chương trình đào tạo ngành Bảo tàng học và chuyên ngành Quản lý di sản văn hóa”.

Tham dự Hội thảo có PGS. TS. Phạm Văn Dương, giám đốc Bảo tàng Dân tộc học, Ths. Nguyễn Việt Hùng, giám đốc Bảo tàng tuổi trẻ, PGS.TS. Nguyễn Thị Huệ và thày Nguyễn Thịnh, nguyên Trưởng Khoa Di sản Văn hóa, PGS.TS. Nguyễn Văn Tiến cùng toàn thể cán bộ, giảng viên khoa Di sản Văn hóa.

Khai mạc và báo cáo đề dẫn hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Sỹ Toản, Trưởng khoa Di sản văn hóa đã khẳng định tính cấp thiết và tầm quan trọng của việc bổ sung, cập nhật chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra ngành Bảo tàng học và chuyên ngành Quản lý di sản văn hóa tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Chất lượng đào tạo của một cơ sở giáo dục đại học phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó chương trình đào tạo chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Trước xu thế hội nhập toàn cầu hoá hiện nay, việc rà soát, bổ sung và cập nhật chuẩn đầu ra và tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo là nhiệm vụ rất quan trọng đặt ra đối với Khoa Di sản Văn hóa, trường Đại học Văn hóa Hà Nội để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội, nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường khả năng cạnh tranh trong việc đào tạo nguồn nhân lực của Khoa Di sản Văn hóa nói riêng, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội nói chung.

 
 
 
 
PGS.TS. Nguyễn Sỹ Toản –Trưởng khoa DSVH trình bày báo cáo đề dẫn

Sau bài phát biểu đề dẫn Hội thảo của PGS.TS. Nguyễn Sỹ Toản là tham luận của các đại biểu tham gia. Các đại biểu đều thống nhất đưa ra quan điểm phải tăng cường kỹ năng thực hành cho sinh viên ngành Bảo tàng học; các môn học trong chương trình đào tạo cần được cân nhắc và thiết kế đảm bảo cung cấp cho sinh viên lượng kiến thức cơ bản về Bảo tàng học và khoa học quản lý, đồng thời trang bị thêm cho sinh viên những kỹ năng mềm; Chuẩn đầu ra của sinh viên ngành Bảo tàng học và chuyên ngành Quản lý Di sản văn hóa còn một số tiêu chí về kỹ năng hơi cao khi yêu cầu sinh viên mới tốt nghiệp phải đưa ra các giải pháp khoa học trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản, kỹ năng huy động các nguồn lực xã hội cho việc bảo tồn và phát huy di sản…

Đáng chú ý là những góp ý rất thẳng thắn, tâm huyết của thày Nguyễn Thịnh, nguyên trưởng khoa Di sản Văn hóa về một số môn học trong chương trình học ngành Bảo tàng học cũng như cấu trúc khung chương trình đào tạo của cả hai ngành học, đồng thời đề xuất đặt lại tên một số môn học.  PGS.TS. Nguyễn Văn Tiến đưa ra một số gợi ý điều chỉnh về tên gọi, số giờ học lý thuyết và thực tế của một số môn học như Lịch sử Việt Nam, Lịch sử văn minh thế giới, Kỹ năng thuyết trình, Văn bản và lưu trữ học đại cương, Lịch sử sự nghiệp bảo tồn- bảo tàng Việt Nam cho phù hợp với thực tiễn giảng dạy.

PGS.TS. Nguyễn Thị Huệ, nguyên trưởng khoa Di sản văn hóa cũng chia sẻ những suy nghĩ, trăn trở và góp ý đối với công tác đào tạo của Khoa trong những năm gần đây. Cần nhìn nhận thực tế là đa số sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành bảo tàng học và quản lý Di sản văn hóa  có khả năng tiếp cận công việc và làm việc thực tế chưa cao, trình độ tin học, ngoại ngữ, kiến thức xã hội, kỹ năng mềm còn yếu. Do đó trong chương trình đào tạo Khoa Di sản văn hóa nên ưu tiên các môn học rèn luyện kỹ năng, trong đó có kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc và tăng thời gian thực tập, hoạt động thực tiễn để sinh viên tự tin hơn, đáp ứng tốt hơn công việc của các cơ quan, đơn vị khi tiếp nhận sinh viên mới ra trường.

PGS.TS. Phạm Văn Dương  (Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học) đã đánh giá cao công tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành của Khoa Di sản trong những năm qua, đồng thời góp ý chương trình học ngành Bảo tàng học cần được thiết kế để đảm bảo cân đối giữa lý thuyết và thực hành để sinh viên sau khi ra trường có khả năng tiếp cận thực tiễn và có kỹ năng làm việc đáp ứng được đòi hỏi của đơn vị tuyển dụng; thời gian thực tập tại của sinh viên năm thứ 3-4 các cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ còn quá ít, cần được tăng cường và có sự liên hệ, gắn kết giữa cơ sở đào tạo với nơi thực tập; đồng thời nhấn mạnh cần nghiên cứu, xây dựng chương trình của hai ngành học phù hợp trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để sinh viên sau khi tốt nghiệp có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ 4.0 trong công việc.

Ths. Nguyễn Việt Hùng, giám đốc Bảo tàng Tuổi trẻ cũng đưa ra một số nhận xét, góp ý rất chi tiết cho chương trình đào tạo hai ngành học, đáng chú ý là đề xuất điều chỉnh, giảm bớt số tín chỉ các môn học ở khối kiến thức đại cương để tăng thêm số tín chỉ ở các môn ngoại ngữ và thời gian kiến tập, thực tập thực tế tại các cơ sở thực tập; đối với một số môn học thời gian học lý thuyết và thực hành cần được thiết kế thời lượng bằng nhau để tăng cường kỹ năng thực hành cho sinh viên.

Sau gần 3 tiếng trao đổi, thảo luận sôi nổi, các đại biểu đã có những gợi ý rất cụ thể, chi tiết và bổ ích cho việc cập nhật chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra cho hai ngành Bảo tàng học và chuyên ngành Quản lý Di sản văn hóa trong thời gian tới. Đây là những nhận xét, góp ý rất tâm huyết của những thày cô giáo, những chuyên gia có nhiều năm trực tiếp tham gia công tác quản lý và đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Di sản văn hóa nên mang tính khái quát, định hướng phát triển cho việc cập nhật chương trình đào tạo của cả hai ngành học đáp ứng được nhu cầu thực tiễn và xu thế phát triển của xã hội trong thời kỳ hội nhập. 

Kết luận hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Sỹ Toản cảm ơn ý kiến đóng góp quý báu của các thầy cô giáo, các chuyên gia đến từ các cơ cở đào tạo, cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị tuyển dụng.  Những ý kiến đó thực sự là gợi ý quan trọng, giúp Khoa nhìn nhận và định hướng rõ nét hơn, từ đó có đề xuất với Nhà trường điều chỉnh chương trình đào tạo một cách hiện đại, cập nhật, thiết thực, hiệu quả và mang tính khả thi.
 
Một số hình ảnh trong Hội thảo



 
Thày Nguyễn Thịnh, nguyên trưởng khoa Di sản văn hóa trình bày tham luận


 
PGS.TS. Nguyễn Văn Tiến góp ý cho chương trình đào tạo ngành
Bảo tàng học và chuyên ngành Quản lý Di sản văn hóa



 
PGS.TS. Nguyễn Thị Huệ, nguyên Trưởng khoa Di sản văn hóa chia sẻ
những trăn trở, suy nghĩ đầy tâm huyết đối với công tác đào tạo của Khoa



PGS.TS. Phạm Văn Dương, Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học trình bày tham luận
 

 
Ths. Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Bảo tàng Tuổi trẻ góp ý cho chương trình
đào tạo ngành Bảo tàng học và chuyên ngành Quản lý Di sản văn hóa

 

 
Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

 
Nguyễn Anh Thư
Khoa Di sản Văn hóa
Lượt xem: 530
Tiêu điểm
Xem nhiều
Right Tuyen sinh DH
TSNK
Right - tuyen sinh SDH
Right - tuyen sinh VLVH
Right - NCVH
Right - Thu vien so
Right - middle
Right - NCVH
Right - Thu vien so
Right - middle
Thống kê truy cập
Đang truy cập: 9
Lượt truy cập: 1.741.414