Đang thực hiện

Top banner

Giáo dục Việt: Muốn chất lượng lý thuyết cần đi đôi với thực hành

Đăng ngày: 22/04/2014

Với 72.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp, thực trạng giáo dục Đại học và sau Đại học tại Việt Nam đang là điều khiến những người có trách nhiệm cũng như toàn xã hội phải suy ngẫm. Vấn đề đặt ra ở đây là liệu tình trạng giáo dục hiện tại đã đủ khả năng trang bị cho Sinh viên những hành trang cần thiết cho công việc trong tương lai?

Phát quần áo cho học sinh miền núi
 
Câu nói “chữ thầy trả thầy” dường như rất đúng với thực trạng giáo dục Đại học nước ta trong những năm vừa qua. Rất nhiều sinh viên kết thúc môn học chỉ một tháng khi được hỏi lại những gì đã học trước đó thì gần như quên đến 50% khối lượng kiến thức. Đối với nhiều sinh viên, nghĩa vụ của họ là học để lấy điểm thật cao nhằm có được một bảng điểm đẹp hoặc đơn giản là chỉ để qua môn mà chưa chú ý đến việc những kiến thức được truyền đạt sẽ áp dụng trong thực tế ra sao. Còn đối với các giảng viên, mặc dù ai cũng mong muốn nhìn thấy sinh viên của mình trưởng thành, đặc biệt là giảng viên chuyên ngành đều hy vọng sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ hành được nghề, nhưng trên thực tế, vì nhiều lý do khác nhau mà vẫn còn không ít thầy cô giáo mới chỉ dành thời gian giảng giải lý thuyết để sinh viên có kiến thức thi cử, còn việc kiến thức đó áp dụng vào thực tế như thế nào thì gần như bỏ ngỏ hoặc chỉ hướng dẫn cho có.
 
Với tình trạng giáo dục như thế, việc rất nhiều sinh viên sau khi ra trường không tìm được việc làm là điều dễ hiểu. Bởi họ mới chỉ được trang bị lý thuyết còn môi trường xã hội đầy thách thức, biến đổi hàng ngày đòi hỏi sinh viên phải trang bị những kĩ năng thực tế để thích nghi. Thị trường việc làm tại Việt Nam vẫn đang rất sôi động khi các công ty vẫn chạy đua tìm kiếm nhân tài. Nhưng qua mỗi kì phỏng vấn, cái lắc đầu ngán ngẩm về sự “ngây thơ” của các cử nhân Đại học dường như trở thành thói quen của các nhà tuyển dụng. Rất nhiều công ty bỏ trống vị trí bởi không thể tìm ra được người thích hợp. Nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, những tin tức tuyển dụng vẫn đăng tải hàng ngày trên Internet nhưng tại sao 72.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp nói trên lại không thể tìm được cho mình một việc làm phù hợp?

 

 ThS. Ngô Ánh Hồng- Giảng viên Khoa QLVHNT

Trường Đại học Văn hóa Hà Nội 

Trăn trở với vấn đề này rất nhiều năm, Thạc sĩ Ngô Ánh Hồng, Giảng viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, cho rằng nguyên nhân thì có nhiều, nhưng chủ yếu vẫn là chất lượng đào tạo chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Câu chuyện thị trường tuyển dụng đã phản ánh thước đo chất lượng đào tạo của các Trường Đại học và làm nên thứ bậc thực sự trong thị trường giáo dục hiện nay. Để tạo nên chất lượng đào tạo cần đến “vai trò của đội ngũ giảng viên” mà nguyên nhân sâu xa của câu chuyện này, một phần nằm ở công tác quản lý cán bộ của các đơn vị và sự công bằng trong giáo dục, phần còn lại là làm sao đảm bảo đời sống cho cán bộ giảng viên, để họ chuyên tâm với nghề. Ngạn ngữ Trung quốc có câu “Một gánh sách hay không bằng một người thầy giỏi”. Người thầy không chỉ là người truyền thụ kiến thức mà còn là người truyền ngọn lửa nhiệt huyết cho sinh viên. Nếu người thầy đứng trên bục giảng mà sự nhiệt huyết không còn, chỉ dạy theo trách nhiệm thì dù sách có hay đến đâu cũng không còn ý nghĩa. Do vậy, thay vì hô hào kêu gọi, các nhà quản lý chỉ cần tạo ra một môi trường đào tạo công bằng, quan tâm đến đời sống của cán bộ giảng viên, tự nhiên sẽ khích lệ tinh thần cống hiến của đội ngũ giảng viên và sinh viên, giúp ngăn chặn được tình trạng lãng phí, chảy máu chất xám như hiện nay.
 
ThS. Ngô Ánh Hồng cho rằng học đi đôi với hành là điều tối quan trọng để trang bị kiến thức cho sinh viên. Thay vì những giờ giảng lý thuyết đơn thuần, cô Ánh Hồng đã đổi mới phương thức dạy học khi cho sinh viên tham gia vào những hoạt động thực tế để tự tích lũy thêm kinh nghiệm. Được sự ủng hộ, khuyến khích của Khoa và Nhà Trường, cô Ánh Hồng đã áp dụng thí điểm phương pháp “học bằng hành động thực tế” từ năm 2009 đến nay với môn “Gây quỹ và vận động tài trợ”.
 
Phương pháp này được áp dụng bằng việc đưa sinh viên tham gia các hoạt động xã hội thực tế có liên quan đến môn học, vừa trang bị kiến thức cho sinh viên, vừa huy động sức trẻ cống hiến cho các hoạt động xã hội. Các lớp thí điểm đã tổ chức thành công chương trình “Giáng sinh cho em” tại Trung tâm bảo trợ số 2, Yên Bài, Ba Vì, HN (2009, 2011), “Tết thiếu nhi yêu thương” dành cho 160 trẻ khuyết tật tại Trung tâm Thụy An (2010),… Để tạo đà cho việc tổng kết, đánh giá 5 năm thí điểm chương trình học thiết thực, giảng viên và sinh viên Trường ĐHVHHN đã cùng chung tay góp sức vào chương trình “Mùa xuân tôn vinh văn hóa dân tộc 2014”. Đây là lễ hội văn hóa nhằm tôn vinh văn hóa dân tộc, tri ân công đức vua Hùng và phát động gây “Quỹ nhân ái’ ủng hộ trẻ em nghèo diễn ra từ ngày 05/4 đến 09/4/2014 tại Thiên đường Bảo Sơn do Hội Nhà báo Việt Nam phát động.
 
Ý tưởng này được cô Hồng ấp ủ từ rất lâu với hi vọng sẽ tạo một bước đột phá trong phương thức giáo dục hiện nay, vừa giúp sinh viên tiếp cận với kinh nghiệm thực tế, vừa giúp các doanh nghiệp có cơ hội tìm kiếm được những ứng cử viên tiềm năng cho các vị trí phù hợp trong tương lai. Gần đây là một chuỗi các hoạt động ý nghĩa trong sinh viên bao gồm quyên góp quần áo cũ ủng hộ đồng bào Phù Lá, xã Nậm Sài, huyện Sapa, tỉnh Lào Cai trong đợt rét kỉ lục -1 độ do cô trò lớp Quản lý Nhà nước về Gia đình, Khoa Quản lý Văn hóa Nghệ thuật phối hợp với Công đoàn Trường Đại học Văn hóa Hà Nội phát động. Đợt phát động này không chỉ dừng lại ở sinh viên mà đã huy động được nhiều thầy cô giáo tham gia. Dẫn đầu đợt ủng hộ này phải kể đến PGS.TS. Đinh Thị Vân Chi, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, TS. Phạm Bích Huyền, Phó Trưởng Khoa QLVHNT, ThS. Nguyễn Thị Vân Hà, Phó Phòng Hành chính cùng Chủ tịch công đoàn của các đơn vị đã kêu gọi cán bộ giảng viên quyên góp quần áo ấm để chia sẻ với đồng bào Phù Lá trong những ngày giá rét. Đặc biệt sinh viên Dương Cường Thịnh, lớp QLVH Lào Cai (hệ vừa học vừa làm) cũng tích cực phối hợp cùng triển khai. Đồng thời thông qua “Quỹ nhân ái” được phát động trong chương trình “Mùa xuân tôn vinh văn hóa dân tộc 2014”, cô Ánh Hồng đã thuyết phục được Ban tổ chức trao 60 suất học bổng cho các em học sinh đồng bào Phù Là cùng các cháu bị nhiễm HIV tại Trung tâm bảo trợ số 2, Yên Bài, Ba Vì, Hà Nội.
 
Không chỉ đóng góp công sức cho xã hội, những sinh viên tham gia chương trình đã thực sự thấu hiểu ý nghĩa của môn học, cũng như tự trang bị cho mình những kiến thức chuyên môn thông qua chính các hoạt động thực tế bên cạnh sự hướng dẫn của các giảng viên như tiếp xúc doanh nghiệp mời tài trợ, vận động ủng hộ, lên kế hoạch truyền thông,…
 
Thiết nghĩ, đây là một phương pháp dạy và học rất cần được tiếp tục thí điểm rộng rãi. Thay vì việc học và dạy chỉ chú trọng vào mặt thi cử trên lý thuyết, cần đánh giá điểm số của sinh viên thông qua chính khả năng tiếp thu kiến thức trên thực tế. Có như vậy, sinh viên nước ta mới chủ động tiếp cận những kĩ năng cần thiết cho công việc sau này, giảm tải tình trạng thất nghiệm làm lãng phí nguồn nhân lực trình độ cao của nước ta hiện nay./. 

Theo vanhien.vn
Tác giả: Nguyễn Như Đạt

 

 

hoc mua bán đàn guitar tai tphcm công ty thiết kế web tai tphcm cong ty may áo thun đồng phục hoc phát âm tiếng anh chuan khoa học thiết kế web tphcm tphcm mua container văn phòng cu dia chi thay man hinh iphone tai tphcm thiet bi bếp công nghiệp bep nha hang dai ly ống nhựa tiền phong ong nuoc du an Căn hộ Scenic Valley ban thuoc kich duc nu chuyen thi cong phong karaoke vip
Lượt xem: 9711
Xem nhiều
Right Tuyen sinh DH
TSNK
Right - tuyen sinh SDH
Right - tuyen sinh VLVH
Right - NCVH
Right - Thu vien so
Right - middle
Right - NCVH
Right - Thu vien so
Right - middle
Thống kê truy cập
Đang truy cập: 5
Lượt truy cập: 1.716.896