Đang thực hiện

Top banner

Du lịch outbound từ góc nhìn châu Á

Đăng ngày: 18/05/2018

(ĐH VHHN) - Sáng ngày 14 tháng 5 năm 2018, tại phòng Hội đồng - trường Đại học Văn hóa Hà Nội, khoa Văn hóa Du lịch đã tổ chức buổi sinh hoạt khoa học với chủ đề: Du lịch outbound từ góc nhìn châu Á.
 
Đến dự buổi sinh hoạt khoa học định kỳ của khoa có sự tham dự của PGS. TS. Dương Văn Sáu - Trưởng khoa Văn hóa Du lịch, ThS. Đỗ Trần Phương - Phó chủ nhiệm khoa cùng toàn thể các cán bộ giảng viên khoa Văn hóa Du lịch.

 


PGS. TS. Dương Văn Sáu chủ trì buổi sinh hoạt khoa học
 
Phát biểu khai mạc buổi sinh hoạt khoa học, PGS. TS. Dương Văn Sáu nhấn mạnh: Là cán bộ, giảng viên thì công tác nghiên cứu khoa học phải luôn được đề cao và nghiên cứu khoa học trong Du lịch là Khoa học ứng dụng, đưa thực tiễn vào đào tạo. Bởi vậy, thực tiễn là một trong những yếu tố quan trọng trong công tác đào tạo chuyên ngành Văn hóa Du lịch. Trong thời gian vừa qua, Ban Giám hiệu trường Đại học Văn hóa Hà Nội và Ban Chủ nhiệm khoa Văn hóa Du lịch đã tạo điều kiện cho một số giảng viên đi tham quan thực tế, tham dự hội thảo Quốc tế về Du lịch tại một số nước châu Á có nền kinh tế du lịch phát triển. Sau mỗi chuyến đi, các giảng viên phải báo cáo chi tiết những minh chứng từ thực tiễn, chia sẻ kinh nghiệm làm du lịch của những nước có nền kinh tế du lịch phát triển thuộc khu vực châu Á, qua đó đưa ra những đề xuất, giải pháp và xây dựng chương trình đào tạo Văn hóa Du lịch nhằm đóng góp cho sự phát triển chung của kinh tế du lịch Việt Nam, cũng như sự phát triển trong công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch cao ở nước ta.
 
Du lịch outbound là loại hình du lịch dành cho khách du lịch trong nước đi du lịch sang nước khác. Đối tượng chính trong loại hình du lịch này là người của quốc gia sở tại hoặc người nước ngoài đang cư trú tại quốc gia đó.
 
Trong những năm gần đây, khi nhiều nước trong khu vực châu Á đã phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì có nhiều loại hình du lịch với các dịch vụ mới xuất hiện qua các thuật ngữ nước ngoài như: Inbound tour, Domestic tour, Team building, Free Independent Traveler, Group Inclisive Tour, Homestay…

Đất nước ta đang trong bối cảnh hội nhập với nền kinh tế thế giới, nhu cầu đi du lịch nước ngoài trong xã hội ngày một cao. Đối tượng trong loại hình du lịch này cũng đa dạng từ nhu cầu của người đi du lịch và người làm du lịch (trong đó có hướng dẫn viên du lịch, các công ty du lịch và cơ sở đào tạo).

Để đồng hành cùng sự phát triển chung của du lịch thế giới, đòi hỏi các cơ sở đào tạo phải cập nhật những cái mới trong hoạt động du lịch, cũng như đưa thực tiễn vào kỹ năng thực hành cho sinh viên chuyên ngành du lịch.
 
Hàng năm, các giảng viên khoa Văn hóa Du lịch thường chủ động tìm kiếm những điểm du lịch mới trong và ngoài nước để đi thực tế, tìm hiểu, cập nhật thông tin du lịch để áp dụng trong công tác đào tạo của khoa. Sau mỗi chuyến đi thực tế, khoa Văn hóa Du lịch lại tổ chức buổi sinh hoạt khoa học để các giảng viên báo cáo, tổng kết, chia sẻ những kinh nghiệm từ thực tế sau chuyến đi.
 
Mở đầu buổi sinh hoạt khoa học là bài báo cáo chuyến đi Bhutan của ThS. Đỗ Trần Phương. Đây là báo cáo dưới góc nhìn của giảng viên trong vai trò là Hướng dẫn viên Outbound.

 


ThS. Đỗ Trần Phương chia sẻ kinh nghiệm sau chuyên đi Bhutan
 
Đất nước Bhutan nằm sát triền Đông của dãy núi Himalaya hùng vĩ, là đất nước có điều kiện thiên nhiên trù phú với những thung lũng và những cánh rừng xanh bạt ngàn. Hơn nữa, Bhutan là quốc gia Phật giáo với những tu viện cùng nhiều lễ hội truyền thống đã trở thành điểm đến tuyệt vời cho những du khách đam mê khám phá văn hóa.
 
Một vài cảm nhận về Bhutan của ThS. Đỗ Trần Phương:
 
- Cờ Bhutan có hình tượng rồng sấm Druk trong thần thoại Bhutan. Do đặc điểm bầu trời Bhutan nhiều sấm chớp, rồng sấm Druk thường xuất hiện trong thung lũng Namgyiphu tại Phoankar, Tây Tạng, tạo nên những cầu vồng và vầng sáng. Người dân cho đây là báo hiệu điềm lành. Cờ Bhutan được chia làm hai mảng màu, màu vàng tượng trưng đời sống thế tục, đỏ tượng trưng tâm linh.
 
- Bhutan được mệnh danh là Vương quốc hạnh phúc. Những yếu tố tạo nên đời sống hạnh phúc ở Bhutan dựa vào sự phát triển bền vững, bảo tồn văn hóa, bảo vệ môi trường và công cụ điều hành xã hội. Đa số người dân Bhutan theo Phật giáo, họ biết cân bằng cuộc sống vật chất và đời sống tinh thần, họ biết cách hưởng thụ cuộc sống và đo lường hạnh phúc.
 
- Những yếu tố làm cho Bhutan trở thành nền kinh tế phát triển bền vững:
 
+ Phát triển ngành nông nghiệp sạch: Chính phủ chủ trương loại bỏ chất hóa học nhân tạo trong sản xuất nông nghiệp.
 
+ Bắt buộc mặc trang phục truyền thống là Gho (áo khoác dài đến đầu gối, thắt ngang hông dành cho đàn ông) và Kira (váy dài đến gót chân và áo dài tay dành cho phụ nữ). Trang phục truyền thống được người dân mặc trong hầu hết các hoạt động thường ngày.
 
+ Bảo vệ môi trường: Bhutan là đất nước có lượng khí Oxi nhiều hơn khí CO2 được thải ra, săn bắn là phạm pháp, chặt 1 cây được phép thì phải trồng 3 cây.
 
+ Công cụ điều hành xã hội: công chức điều hành xã hội hầu hết du học ở những nước có nền giáo dục tiên tiến, trong giáo dục được miễn phí từ lớp 1 đến lớp 10 và được áp dụng chương trình giáo dục của Cambridge. Y tế hoàn toàn miễn phí, cấm thuốc lá nơi công cộng.
 
Sự lựa chọn hấp dẫn trong loại hình du lịch outbound ở châu Á có thể kể đến 2 quốc gia có nền văn hóa lâu đời ở khu vực là Nhật Bản và Trung Quốc.
 
Trong báo cáo của mình, ThS. Nguyễn Văn Thắng và ThS. Nguyễn Quỳnh Trang đã chi sẻ một số kinh nghiệm khi đi du lịch ở 2 quốc gia nói trên.

 


ThS. Nguyễn Quỳnh Trang đã chi sẻ một số kinh nghiệm khi đi du lịch Nhật Bản, Trung Quốc
 
Trung Quốc là quốc gia có diện tích lớn, có bề dày lịch sử và cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Hàng năm, đất nước này thu hút hàng triệu lượt khách du lịch quốc tế. Sự lựa chọn tối ưu cho tour du lịch outbound 6 ngày 5 đêm có thể chọn tour Côn Minh - Lệ Giang - Shangri-La.
 
Lệ Giang là cố đô của vương quốc Naxi, ở độ cao 2.410m so với mực nước biển và nằm trên cao nguyên Tây Bắc Vân Nam ở miền Tây Nam Trung Quốc. Cố đô Lệ Giang với phong cảnh hữu tình đã xuất hiện rất nhiều trong những bộ phim cổ trang của Trung Quốc. Du khách có thể đến đó để trải nghiệm và hòa vào không gian có thật trong những bộ phim mình yêu thích.
 
Shangri - La ở độ cao 3.300m so với mực nước biển, bao quanh bởi những ngọn đồi, hồ nước tuyệt đẹp. Đây là nơi sinh sống của những người Tây Tạng với sự hiện hữu của rất nhiều những tu viện Phật giáo. Shangri-la được thiên nhiên ưu đãi tạo nên vẻ đẹp lãng mạn trong suốt bốn mùa. Du khách có thể cảm nhận trọn vẹn cái đẹp của vùng đất một thời bị lãng quên này qua những chuyến du lịch ngắn ngày.

Một trong những loại hình du lịch đang được thịnh hành trong nước cũng như ở một số nước trong khu vực là loại hình du lịch cộng đồng.
 
Trong chương trình tham quan, học tập trao đổi kinh nghiệm qua những tour du lịch nước ngoài, giảng viên khoa Văn hóa Du lịch cũng tích cực tham gia các hội thảo quốc tế về du lịch. Trong năm vừa qua, khoa Văn hóa Du lịch đã cử ThS. Nguyễn Ngọc Linh tham dự hội thảo “Tiêu chuẩn du lịch cộng đồng Asean áp dụng cho các nước tiểu vùng sông Mekong” tại Campuchia.
 
Hội thảo có sự tham gia của các nhà quản lý di sản văn hóa và du lịch của một số nước thuộc tiểu vùng sông Mekong, qua đó ThS. Nguyễn Ngọc Linh đã ghi nhận được một số mô hình hoạt động hiệu quả của loại hình du lịch cộng đồng ở Campuchia và một số định hướng phát triển du lịch bền vững.
 
Một số đánh giá của giảng viên khoa Văn hóa Du lịch về hoạt động du lịch ở một số nước châu Á và giải pháp phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam, cũng như giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo tại khoa Văn hóa Du lịch - trường đại học Văn hóa Hà Nội:

Một là: Du lịch là ngành kinh tế quan trọng của nhiều quốc gia, là cầu nối giữa nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới, cũng như giữa các nền văn hóa. Xây dựng chiến lược phát triển du lịch bền vững đóng vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, thúc đẩy thương mại, đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng.

Hai là: Phát triển du lịch song hành với việc tôn trọng tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, tôn trọng cộng đồng và văn hóa bản địa. Hạn chế tối đa lượng rác thải và khí thải trong hoạt động du lịch ra môi trường.

Ba là: Điều kiện tự nhiên, môi trường là yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công trong phát triển du lịch bền vững.

Bốn là: Cần tiến hành đồng bộ hệ thống pháp luật, quy hoạch phát triển du lịch tổng thể, ổn định đời sống cho cộng đồng và cần nhận thức đúng về tốc độ tăng trưởng du lịch (không phát triển nóng).

Năm là: Xây dựng những sản phẩm du lịch đặc thù mang đặc trưng văn hóa Việt Nam, quảng bá hình ảnh đẹp của đất nước ra thế giới. Xây dựng mô hình du lịch Nông thôn, du lịch trải nghiệm (Homestay), đưa du khách sống, tham gia vào các hoạt động của họ.

Đối với Khoa Văn hóa Du lịch, qua mỗi chuyến đi, các giảng viên trong khoa sẽ tiếp thu được những phương pháp đào tạo, quản lý du lịch ở những nước có nền kinh tế du lịch phát triển, ứng dụng thực tế vào giảng dạy và có những tư vấn cho công tác quản lý du lịch ở nước ta hiện nay. Từ đó giúp cho những nhà quản lý du lịch xây dựng chiến lược phát triển du lịch theo từng giai đoạn, đúng với định hướng phát triển du lịch bền vững và để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết 08 Bộ Chính trị.

 
Một số hình ảnh khác:
 


ThS. Đỗ Trần Phương tại Bhutan



ThS. Nguyễn Quỳnh Trang tại  Tu viện Songzalin ở Vân Nam, Trung Quốc



ThS. Nguyễn Ngọc Linh tại hội thảo QT tại Campuchia​



ThS. Nguyễn Văn Thắng tại Hoàng Cung Tokyo

 


Phạm Lê Trung (Khoa VHDL)
 
Lượt xem: 2982
Tiêu điểm
Xem nhiều
Right Tuyen sinh DH
TSNK
Right - tuyen sinh SDH
Right - tuyen sinh VLVH
Right - NCVH
Right - Hợp tác quốc tế
Right - Thu vien so
Right - middle
Right - Gallery
Right - NCVH
Right - Hợp tác quốc tế
Right - Thu vien so
Right - middle
Right - Gallery
Thống kê truy cập
Đang truy cập: 15
Lượt truy cập: 1.266.214