Đang thực hiện

Top banner

Đi tìm mô hình và giải pháp marketing cho các trường đại học văn hóa, nghệ thuật trong điều kiện tự chủ đại học

Đăng ngày: 14/05/2020

(ĐH VHHN) – Đó là tên gọi và cũng là tinh thần chủ đạo của hội thảo trong khuôn khổ đề tài khoa học cấp bộ “Marketing đào tạo văn hóa, nghệ thuật trong các trường đại học văn hóa, nghệ thuật trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch” do TS. Đinh Công Tuấn – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa Hà Nội làm chủ nhiệm, diễn ra vào ngày 14/5/2020 tại Hà Nội.
 



Quang cảnh Hội thảo

Hội thảo nhận được sự quan tâm của đông đảo các nhà khoa học, các nhà quản lý trong và ngoài trường.

Tới tham dự Hội thảo, về phía khách mời ngoài trường có PGS.TS. Lê Ngọc Tòng – Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô; ThS. Nguyễn Thị Thanh Quế - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh; TS. Phạm Minh Phong – Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương; TS. Trần Thị Biển – Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam; BTV Tuấn Dương – Đài Truyền hình Việt Nam; TS. Hoàng Thị Đào - Phó Viện trưởng Viện Mỹ thuật Việt Nam; PGS.TS. Đỗ Thị Thanh Thủy – Viện Văn hóa NTQGVN.

Về phía Trường Đại học Văn hóa Hà Nội có PGS.TS. Đặng Hoài Thu – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; ThS. Hà Thị Thu Hà – Trưởng phòng Hành chính, Tổng hợp; TS. Trương Đại Lượng – Trưởng phòng Đào tạo, QLKH&HTQT; ThS. Phùng Quốc Hiếu – Trưởng phòng CTSV; ThS. Hoàng Trung Thanh – Trưởng phòng Khảo thí và ĐBCLGD; PGS.TS. Dương Văn Sáu – Trưởng khoa Du lịch; TS. Nguyễn Anh Cường - Trưởng khoa VHDTTS; TS. Nguyễn Thị Thu Lan - Phó trưởng khoa phụ trách khoa Kiến thức cơ bản; TS. Trần Hồng Liễu - Phó trưởng khoa VVBC; ThS. Trần Dũng Hải - Phó trưởng khoa phụ trách khoa Luật cùng các thành viên của đề tài cấp Bộ.

 



TS. Đinh Công Tuấn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, chủ nhiệm đề tài KH cấp Bộ
phát biểu tại Hội thảo

Tại hội thảo, TS. Đinh Công Tuấn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình và giải pháp marketing cho các trường đại học văn hóa, nghệ thuật trước xu thế không thể đảo ngược của quá trình tự chủ đại học. Điều này đòi hỏi cần có sự tham vấn từ các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý… và đặc biệt từ các đơn vị tuyển dụng sinh viên văn hóa, nghệ thuật để tìm hiểu những phương thức và giải pháp marketing phù hợp nhất, đáp ứng nhu cầu cạnh tranh, tự chủ và phát triển của các trường đại học văn hóa, nghệ thuật trong bối cảnh hiện nay.

Gợi mở của chủ nhiệm đề tài khoa học cấp Bộ thu hút nhiều ý kiến tham góp. PGS.TS. Lê Ngọc Tòng – Hiệu trưởng Đại học Đông Đô, từ kinh nghiệm hoạt động của một trường dân lập đã nhấn mạnh cần coi người học là khách hàng và khẳng định “tự mình phải khai thác thị trường để nuôi sống mình”. Khi coi người học là khách hàng, cần nắm bắt 3 nhóm nhu cầu: nhận thức, bằng cấp, giao lưu xã hội để phân tích, đánh giá và xây dựng chương trình đào tạo phù hợp. Cũng theo Hiệu trưởng Đại học Đông Đô, cần giảm lý thuyết, tăng thực hành để sinh viên có thể làm việc được ngay khi tốt nghiệp.

 



 PGS.TS. Lê Ngọc Tòng – Hiệu trưởng Đại học Đông Đô phát biểu tại Hội thảo

PGS.TS. Dương Văn Sáu đồng tình khi nhận định “cần biến Nhà trường thành doanh nghiệp”, còn mô hình hoạt động như thế nào còn tùy thuộc vào chính sách riêng. Và với phương thức hoạt động của một doanh nghiệp, cần phải có bộ phận “Sale”, hay nói cách khác là bộ phận marketing, truyền thông chuyên nghiệp. Trưởng khoa Du lịch cho rằng cần trả lương theo kết quả cống hiến và phải có cơ chế thúc đẩy sự cống hiến trong đội ngũ cán bộ, giảng viên để tăng chất lượng đào tạo, tức là tăng giá trị thương hiệu của trường đại học.
 



PGS.TS. Dương Văn Sáu - Trưởng khoa Du lịch phát biểu tại Hội thảo

TS. Trương Đại Lượng – Trưởng phòng Đào tạo, QLKH&HTQT cũng khẳng định cần nắm bắt nhu cầu để xây dựng chương trình phù hợp. Do đó, nghiên cứu nhu cầu là mấu chốt của công tác marketing. Cũng theo TS. Trương Đại Lượng, cần tạo ra sản phẩm đào tạo có giá trị đích thực cho xã hội. Đây chính là giá trị bền vững nhất, hiệu quả nhất trong quảng bá thương hiệu.
 



TS. Trương Đại Lượng – Trưởng phòng Đào tạo, QLKH&HTQT phát biểu tại Hội thảo

Bên cạnh đó, các ý kiến cũng bàn luận về việc ứng dụng khoa học công nghệ trong marketing quảng bá thương hiệu. TS. Phạm Minh Phong – Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương nhận định cần chỉ ra rõ ưu điểm của các trường văn hóa, nghệ thuật; thông qua tác phẩm nghệ thuật để quảng bá hình ảnh của đơn vị tới công chúng, hay nói cách khác là đưa nghệ thuật tiếp cận công chúng để truyền thông. Trong bối cảnh hiện nay, cần áp dụng khoa học công nghệ để quảng bá bằng cách tận dụng mạng xã hội. ThS. Phùng Quốc Hiếu – Trưởng phòng CTSV lưu ý đến xây dựng phần mềm quản lý sinh viên, trong đó tiếp cận tới sinh viên tốt nghiệp nhằm nắm bắt nhu cầu của xã hội và người học. Ngoài ra, ThS. Phùng Quốc Hiếu cho rằng, cần có bộ phận chuyên trách công tác marketing và phải có chiến lược marketing phù hợp gắn với đặc thù đào tạo văn hóa, nghệ thuật.
 


PGS.TS. Đặng Hoài Thu - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội thảo

PGS.TS. Đặng Hoài Thu – Phó Hiệu trưởng Nhà trường trăn trở tại sao vẫn làm marketing mà chưa thu được hiệu quả. Điều này xuất phát từ đặc thù không phổ biến của lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Do đó, việc trọng tâm lúc này là cần phải xây dựng kế hoạch marketing, kế hoạch này phải chạy theo mục tiêu của Nhà trường. Có kế hoạch marketing mới có các nguồn lực để tập trung phục vụ kế hoạch đó.

Hội thảo còn nhận được nhiều ý kiến đóng góp khác. Tựu chung, với 16 tham luận gửi tới hội thảo cùng các ý kiến tham góp, trao đổi trực tiếp, hội thảo đã làm rõ được một số vấn đề liên quan tới việc đánh giá thực trạng đào tạo của các trường đại học văn hóa, nghệ thuật; các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo; thực trạng và các giải pháp marketing trong đào tạo cho các trường đại học văn hóa, nghệ thuật… Đây là những tri thức có giá trị, góp phần gợi mở nhiều phương thức, cách làm hay trong marketing đào tạo đại học gắn với đặc thù của các trường văn hóa, nghệ thuật.


Một số hình ảnh khác:

 



ThS. Phùng Quốc Hiếu – Trưởng phòng CTSV  phát biểu tại Hội thảo



TS. Phạm Minh Phong – Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương phát biểu tại Hội thảo




TS. Trần Thị Biển – Trường Đại học Mỹ thuật VN phát biểu tại Hội thảo



PGS.TS. Đỗ Thị Thanh Thủy – Viện Văn hóa NTQGVN phát biểu tại Hội thảo




Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp hình lưu niệm
 

ĐT

 
Lượt xem: 812
Tiêu điểm
Xem nhiều
Chào mừng ĐH ĐB Trường
Tuyển sinh Đại học 2020
Cổng thông tin sinh viên
Right - tuyen sinh SDH
Right - NCVH
Right - Thu vien so
Right - middle
Right - NCVH
Right - Thu vien so
Right - middle
Thống kê truy cập
Đang truy cập: 6
Lượt truy cập: 1.969.353