Đang thực hiện

Top banner

Đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp và xã hội:

Đăng ngày: 26/04/2008

Theo TP- Năm 2008, ngành GD&ĐT đã có kế hoạch phối hợp với nước ngoài hình thành 3 cơ quan đánh giá chất lượng đào tạo ở HN, TPHCM và miền Trung, nằm ngoài Bộ GD&ĐT.

Các cơ quan này có năng lực đánh giá chất lượng GD&ĐT độc lập để đến 2010 các trường có thể đánh giá từ bên trong, từ bên ngoài và hàng năm phải công bố công khai sự đánh giá về trường trong báo cáo hàng năm về 4 tiêu chí:  tiềm lực, chuẩn đào tạo, kết quả đánh giá chất lượng và công khai tài chính.


Sáng 23/4, tại 2 đầu cầu truyền hình Hà Nội và TPHCM, Bộ GD&ĐT đã tổ chức “Hội nghị triển khai đào tạo theo nhu cầu các ngành CNTT, Du lịch, Đóng tàu,Tài chính ngân hàng và thực hiện chủ trương đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho 2 thành phố Hà Nội và TP HCM” (HN).

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân trực tiếp chỉ đạo HN với sự tham dự của lãnh đạo 2 thành phố, 10 Bộ, ngành có liên quan và đại diện của hơn 30 trường ĐH và hơn 30 doanh nghiệp của 2 khu vực HN và TP HCM.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, trong một thời gian, chất lượng đào tạo đã không được coi  là mục tiêu cao nhất của quản lý nhà nước về đào tạo và gần như được “khoán trắng” cho ngành GD&ĐT; các doanh nghiệp, cơ quan sử dụng lao động hầu như đứng ngoài cuộc; bản thân ngành không có công cụ để đánh giá và kiểm soát chất lượng đào tạo và không có trường học nào bị phê bình, cảnh cáo hay đóng cửa vì chất lượng đào tạo kém.

Thêm vào đó là nhu cầu học tập của người dân còn rất lớn nên các trường chất lượng kém vẫn có đông người học.

Ý kiến của các đại biểu đến từ trường ĐH thì cho rằng, vấn đề mâu thuẫn là ở hầu hết các trường ít chú trọng tới khả năng sáng tạo, năng lực giao tiếp và sức khỏe của người học, nên đã cho ra đời những “sản phẩm” tốt nghiệp không đáp ứng nhu cầu, còn các doanh nghiệp ngoài việc thờ ơ với đào tạo còn có những đòi hỏi khó tin như đòi  nhà truờng trang trải kinh phí khi nhận sinh viên đến thực tập, trong khi doanh nghiệp được lợi hơn cả do được nhận sản phẩm của ngành GD&ĐT “miễn phí”.

Vấn đề nêu trên đang được cải thiện dần, theo sáng kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, khi từ cuối năm 2007 đến đầu năm 2008.

Ngành GD&ĐT đã tổ chức 7 hội thảo quốc gia về đào tạo theo nhu cầu, tập trung vào 4 ngành mũi nhọn: Công nghệ thông tin- truyền thông, Đóng tàu, Tài chính ngân hàng và du lịch. 

Đồng hành với các hoạt động này là sự ký kết gần 250 hợp đồng đào tạo tại các hội thảo cam kết sự hỗ trợ của các doanh nghiệp đối với GD&ĐT.

Tại hội thảo, ý kiến từ phía các nhà trường cho rằng Nhà nước cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa nhằm giúp các cơ sở đào tạo có thể nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp và xã hội.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sĩ Danh đã đưa ra 5 nhóm giải pháp:  cân đối ngân sách nhà nước (giải quyết  từ các vấn đề lớn như phòng thí nghiệm trọng điểm đến ký túc xá sinh viên); chính sách đất đai đối với các trường ĐH, CĐ tạo điều kiện để phát triển mở rộng trong những khu đô thị lớn; 

Tài chính đối với học sinh sinh viên và đối với cơ sở đào tạo (sẽ có điều chỉnh chế độ học bổng để đối tượng chính sách có thể theo học); đẩy mạnh quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường ĐH, CĐ; Xã hội hóa GD.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh:  Các doanh nghiệp (DN) cần hiểu rõ sự tham gia của DN vào GD&ĐT  là làm lợi cho chính mình và trong thời gian tới, các DN cần tham gia vào các khâu của quá trình đào tạo,  từ việc hỗ trợ trang thiết bị hiện đại cho đến cả khâu đánh giá chất lượng đào tạo.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sắp tới sẽ có một Ban điều phối chương trình  Đào tạo nhân lực cao theo nhu cầu của DN và XH gồm đại diện Bộ GD&ĐT, các Bộ,  ngành, đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu, để gắn kết giữa đào tạo và nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp và xã hội.

Cơ quan này sẽ thực hiện các chức năng quản lý Nhà nước như: dự báo nhu cầu nhân lực chuyển giao cho các trường; tạo điều kiện để DN và nhà trường  gặp gỡ; sử dụng sức mạnh tài chính để  hỗ trợ cho các trường vươn lên trở thành trường chất lượng cao, hoặc các trường nâng cấp CSVC với chế độ vay ưu đãi, hoặc các sinh viên muốn được học những chương trình có chi phí cao cần được Nhà nước hỗ trợ.

Ông nhấn mạnh: Hiện nay chưa có chế tài nào quy định về trường đào tạo kém chất lượng không đạt chuẩn thì sẽ giải quyết như thế nào, nên hàng năm các trường không báo cáo được chất lượng đào tạo của mình. Từ năm học này,  Bộ GD&ĐT đặt yêu cầu đào tạo phải đáp ứng được yêu cầu xã hội, phải đạt chuẩn.

Trước hết, sắp tới, các trường phải công bố khả năng đào tạo; Nhà nước phải có chuẩn đào tạo (hiện nay mới có được chương trình khung của  1/2  trường ĐH. Hiện có khoảng 180

Theo TP- Năm 2008, ngành GD&ĐT đã có kế hoạch phối hợp với nước ngoài hình thành 3 cơ quan đánh giá chất lượng đào tạo ở HN, TPHCM và miền Trung, nằm ngoài Bộ GD&ĐT.

Các cơ quan này có năng lực đánh giá chất lượng GD&ĐT độc lập để đến 2010 các trường có thể đánh giá từ bên trong, từ bên ngoài và hàng năm phải công bố công khai sự đánh giá về trường trong báo cáo hàng năm về 4 tiêu chí:  tiềm lực, chuẩn đào tạo, kết quả đánh giá chất lượng và công khai tài chính.

Sáng 23/4, tại 2 đầu cầu truyền hình Hà Nội và TPHCM, Bộ GD&ĐT đã tổ chức “Hội nghị triển khai đào tạo theo nhu cầu các ngành CNTT, Du lịch, Đóng tàu,Tài chính ngân hàng và thực hiện chủ trương đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho 2 thành phố Hà Nội và TP HCM” (HN).

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân trực tiếp chỉ đạo HN với sự tham dự của lãnh đạo 2 thành phố, 10 Bộ, ngành có liên quan và đại diện của hơn 30 trường ĐH và hơn 30 doanh nghiệp của 2 khu vực HN và TP HCM.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, trong một thời gian, chất lượng đào tạo đã không được coi  là mục tiêu cao nhất của quản lý nhà nước về đào tạo và gần như được “khoán trắng” cho ngành GD&ĐT; các doanh nghiệp, cơ quan sử dụng lao động hầu như đứng ngoài cuộc; bản thân ngành không có công cụ để đánh giá và kiểm soát chất lượng đào tạo và không có trường học nào bị phê bình, cảnh cáo hay đóng cửa vì chất lượng đào tạo kém.

Thêm vào đó là nhu cầu học tập của người dân còn rất lớn nên các trường chất lượng kém vẫn có đông người học.

Ý kiến của các đại biểu đến từ trường ĐH thì cho rằng, vấn đề mâu thuẫn là ở hầu hết các trường ít chú trọng tới khả năng sáng tạo, năng lực giao tiếp và sức khỏe của người học, nên đã cho ra đời những “sản phẩm” tốt nghiệp không đáp ứng nhu cầu, còn các doanh nghiệp ngoài việc thờ ơ với đào tạo còn có những đòi hỏi khó tin như đòi  nhà truờng trang trải kinh phí khi nhận sinh viên đến thực tập, trong khi doanh nghiệp được lợi hơn cả do được nhận sản phẩm của ngành GD&ĐT “miễn phí”.

Vấn đề nêu trên đang được cải thiện dần, theo sáng kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, khi từ cuối năm 2007 đến đầu năm 2008.

Ngành GD&ĐT đã tổ chức 7 hội thảo quốc gia về đào tạo theo nhu cầu, tập trung vào 4 ngành mũi nhọn: Công nghệ thông tin- truyền thông, Đóng tàu, Tài chính ngân hàng và du lịch. 

Đồng hành với các hoạt động này là sự ký kết gần 250 hợp đồng đào tạo tại các hội thảo cam kết sự hỗ trợ của các doanh nghiệp đối với GD&ĐT.

Tại hội thảo, ý kiến từ phía các nhà trường cho rằng Nhà nước cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa nhằm giúp các cơ sở đào tạo có thể nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp và xã hội.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sĩ Danh đã đưa ra 5 nhóm giải pháp:  cân đối ngân sách nhà nước (giải quyết  từ các vấn đề lớn như phòng thí nghiệm trọng điểm đến ký túc xá sinh viên); chính sách đất đai đối với các trường ĐH, CĐ tạo điều kiện để phát triển mở rộng trong những khu đô thị lớn; 

Tài chính đối với học sinh sinh viên và đối với cơ sở đào tạo (sẽ có điều chỉnh chế độ học bổng để đối tượng chính sách có thể theo học); đẩy mạnh quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường ĐH, CĐ; Xã hội hóa GD.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh:  Các doanh nghiệp (DN) cần hiểu rõ sự tham gia của DN vào GD&ĐT  là làm lợi cho chính mình và trong thời gian tới, các DN cần tham gia vào các khâu của quá trình đào tạo,  từ việc hỗ trợ trang thiết bị hiện đại cho đến cả khâu đánh giá chất lượng đào tạo.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sắp tới sẽ có một Ban điều phối chương trình  Đào tạo nhân lực cao theo nhu cầu của DN và XH gồm đại diện Bộ GD&ĐT, các Bộ,  ngành, đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu, để gắn kết giữa đào tạo và nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp và xã hội.

Cơ quan này sẽ thực hiện các chức năng quản lý Nhà nước như: dự báo nhu cầu nhân lực chuyển giao cho các trường; tạo điều kiện để DN và nhà trường  gặp gỡ; sử dụng sức mạnh tài chính để  hỗ trợ cho các trường vươn lên trở thành trường chất lượng cao, hoặc các trường nâng cấp CSVC với chế độ vay ưu đãi, hoặc các sinh viên muốn được học những chương trình có chi phí cao cần được Nhà nước hỗ trợ.

Ông nhấn mạnh: Hiện nay chưa có chế tài nào quy định về trường đào tạo kém chất lượng không đạt chuẩn thì sẽ giải quyết như thế nào, nên hàng năm các trường không báo cáo được chất lượng đào tạo của mình. Từ năm học này,  Bộ GD&ĐT đặt yêu cầu đào tạo phải đáp ứng được yêu cầu xã hội, phải đạt chuẩn.

Trước hết, sắp tới, các trường phải công bố khả năng đào tạo; Nhà nước phải có chuẩn đào tạo (hiện nay mới có được chương trình khung của  1/2  trường ĐH. Hiện có khoảng 180

Theo TP- Năm 2008, ngành GD&ĐT đã có kế hoạch phối hợp với nước ngoài hình thành 3 cơ quan đánh giá chất lượng đào tạo ở HN, TPHCM và miền Trung, nằm ngoài Bộ GD&ĐT.

Các cơ quan này có năng lực đánh giá chất lượng GD&ĐT độc lập để đến 2010 các trường có thể đánh giá từ bên trong, từ bên ngoài và hàng năm phải công bố công khai sự đánh giá về trường trong báo cáo hàng năm về 4 tiêu chí:  tiềm lực, chuẩn đào tạo, kết quả đánh giá chất lượng và công khai tài chính.

Sáng 23/4, tại 2 đầu cầu truyền hình Hà Nội và TPHCM, Bộ GD&ĐT đã tổ chức “Hội nghị triển khai đào tạo theo nhu cầu các ngành CNTT, Du lịch, Đóng tàu,Tài chính ngân hàng và thực hiện chủ trương đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho 2 thành phố Hà Nội và TP HCM” (HN).

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân trực tiếp chỉ đạo HN với sự tham dự của lãnh đạo 2 thành phố, 10 Bộ, ngành có liên quan và đại diện của hơn 30 trường ĐH và hơn 30 doanh nghiệp của 2 khu vực HN và TP HCM.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, trong một thời gian, chất lượng đào tạo đã không được coi  là mục tiêu cao nhất của quản lý nhà nước về đào tạo và gần như được “khoán trắng” cho ngành GD&ĐT; các doanh nghiệp, cơ quan sử dụng lao động hầu như đứng ngoài cuộc; bản thân ngành không có công cụ để đánh giá và kiểm soát chất lượng đào tạo và không có trường học nào bị phê bình, cảnh cáo hay đóng cửa vì chất lượng đào tạo kém.

Thêm vào đó là nhu cầu học tập của người dân còn rất lớn nên các trường chất lượng kém vẫn có đông người học.

Ý kiến của các đại biểu đến từ trường ĐH thì cho rằng, vấn đề mâu thuẫn là ở hầu hết các trường ít chú trọng tới khả năng sáng tạo, năng lực giao tiếp và sức khỏe của người học, nên đã cho ra đời những “sản phẩm” tốt nghiệp không đáp ứng nhu cầu, còn các doanh nghiệp ngoài việc thờ ơ với đào tạo còn có những đòi hỏi khó tin như đòi  nhà truờng trang trải kinh phí khi nhận sinh viên đến thực tập, trong khi doanh nghiệp được lợi hơn cả do được nhận sản phẩm của ngành GD&ĐT “miễn phí”.

Vấn đề nêu trên đang được cải thiện dần, theo sáng kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, khi từ cuối năm 2007 đến đầu năm 2008.

Ngành GD&ĐT đã tổ chức 7 hội thảo quốc gia về đào tạo theo nhu cầu, tập trung vào 4 ngành mũi nhọn: Công nghệ thông tin- truyền thông, Đóng tàu, Tài chính ngân hàng và du lịch. 

Đồng hành với các hoạt động này là sự ký kết gần 250 hợp đồng đào tạo tại các hội thảo cam kết sự hỗ trợ của các doanh nghiệp đối với GD&ĐT.

Tại hội thảo, ý kiến từ phía các nhà trường cho rằng Nhà nước cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa nhằm giúp các cơ sở đào tạo có thể nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp và xã hội.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sĩ Danh đã đưa ra 5 nhóm giải pháp:  cân đối ngân sách nhà nước (giải quyết  từ các vấn đề lớn như phòng thí nghiệm trọng điểm đến ký túc xá sinh viên); chính sách đất đai đối với các trường ĐH, CĐ tạo điều kiện để phát triển mở rộng trong những khu đô thị lớn; 

Tài chính đối với học sinh sinh viên và đối với cơ sở đào tạo (sẽ có điều chỉnh chế độ học bổng để đối tượng chính sách có thể theo học); đẩy mạnh quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường ĐH, CĐ; Xã hội hóa GD.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh:  Các doanh nghiệp (DN) cần hiểu rõ sự tham gia của DN vào GD&ĐT  là làm lợi cho chính mình và trong thời gian tới, các DN cần tham gia vào các khâu của quá trình đào tạo,  từ việc hỗ trợ trang thiết bị hiện đại cho đến cả khâu đánh giá chất lượng đào tạo.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sắp tới sẽ có một Ban điều phối chương trình  Đào tạo nhân lực cao theo nhu cầu của DN và XH gồm đại diện Bộ GD&ĐT, các Bộ,  ngành, đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu, để gắn kết giữa đào tạo và nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp và xã hội.

Cơ quan này sẽ thực hiện các chức năng quản lý Nhà nước như: dự báo nhu cầu nhân lực chuyển giao cho các trường; tạo điều kiện để DN và nhà trường  gặp gỡ; sử dụng sức mạnh tài chính để  hỗ trợ cho các trường vươn lên trở thành trường chất lượng cao, hoặc các trường nâng cấp CSVC với chế độ vay ưu đãi, hoặc các sinh viên muốn được học những chương trình có chi phí cao cần được Nhà nước hỗ trợ.

Ông nhấn mạnh: Hiện nay chưa có chế tài nào quy định về trường đào tạo kém chất lượng không đạt chuẩn thì sẽ giải quyết như thế nào, nên hàng năm các trường không báo cáo được chất lượng đào tạo của mình. Từ năm học này,  Bộ GD&ĐT đặt yêu cầu đào tạo phải đáp ứng được yêu cầu xã hội, phải đạt chuẩn.

khoá học thiết kế web tphcm giá rẻ thiet bi bếp nhà hàng tai tphcm cong ty thiet ke web tphcm cong ty may đồng phục tai tphcm mua mua container cũ gia re mua bán đàn guitar gia re ban mat ong rung nguyen chat gia re dai ly ống nước tien phong cuoc vũ đạo vu dao ban bình nóng lạnh tai tphcm Chóng mặt chong mat quan Cafe Phố Sữa Đá MacCoffee ống nhôm tien dat
Lượt xem: 5601
Xem nhiều
Right Tuyen sinh DH
TSNK
Right - tuyen sinh SDH
Right - tuyen sinh VLVH
Right - NCVH
Right - Thu vien so
Right - middle
Right - NCVH
Right - Thu vien so
Right - middle
Thống kê truy cập
Đang truy cập: 11
Lượt truy cập: 1.649.287