Đang thực hiện

Top banner

Cùng giáo sư Susan Bayly (Đại học Cambridge) nói về “Nhân học và nhân học văn hóa trong nghiên cứu và giảng dạy hiện nay”

Đăng ngày: 06/12/2017

(ĐHVH HN) - Nhận lời mời của CLB các nhà nghiên cứu trẻ Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, sáng ngày 5/12/2017, Giáo sư Susan Bayly - Trường Đại học Cambridge (Vương quốc Anh) đã có buổi trao đổi học thuật với chủ đề “Nhân học và nhân học văn hóa trong nghiên cứu và giảng dạy hiện nay”.
 


Toàn cảnh buổi trao đổi học thuật về nhân học với GS. Susan Bayly

Tới dự buổi thuyết trình có TS. Đinh Công Tuấn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, ThS. Hà Thị Thu Hà - Trưởng phòng TCCB cùng cán bộ, giảng viên, học viên quan tâm tới tham dự.

Nhân học (Anthropology) và nhân học văn hóa (Cultural Anthropology) là một lĩnh vực đang còn mới mẻ đối với giới nghiên cứu Việt Nam cả trên phương diện lý thuyết và ứng dụng. Những thăm dò bước đầu cho thấy hướng tiếp cận này vừa có khả năng nới rộng biên độ nghiên cứu, vừa có ý nghĩa tiếp sức/làm mới cho các nghiên cứu về văn hóa và nghiên cứu liên ngành.

 


GS. Susan Bayly chia sẻ những kinh nghiệm trong giảng dạy,
 nghiên cứu Nhân học và nhân học văn hóa

Mở đầu buổi trao đổi học thuật, GS. Susan Bayly đã chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu Nhân học tại Đại học Cambridge: Ban đầu, người ta chú ý phân biệt giữa nhân học với nhân học văn hóa, đến nay việc phân biệt này không còn quan trọng nữa, thậm chí được hiểu là một; Nghiên cứu nhân học tức là nghiên cứu con người sống, hoạt động và kiến tạo trong tính thực tiễn cụ thể của nó. Nó nghiên cứu cái đang là chứ không nghiên cứu cái đã (như các nghiên cứu nhân học truyền thống); Các nguyên tắc nghiên cứu nhân học/nhân học văn hóa bao gồm: tôn trọng, kiên nhẫn, đạo đức, sự trung thực. Bên cạnh đó, nhân học/nhân học văn hóa tổng quát còn có nhân học ứng dụng như: nhân học du lịch/chính trị/ngoại giao... Nghiên cứu nhân học/nhân học văn hóa tôn trọng các nghiên cứu truyền thống, nhưng đề xuất những nghiên cứu hiện đại. Theo đó, nhà nghiên cứu nhân học hiện đại thường chọn một địa điểm để sống với nó, hòa mình vào nó, nói lên đời sống ở chiều sâu của con người bằng/qua các câu chuyện cụ thể.

Giáo sư Susan Bayly còn chia sẻ những trải nghiệm cá nhân của mình trong quá trình nghiên cứu hơn 15 năm qua ở Việt Nam, đặc biệt là mối quan tâm của mình với những chủ đề lý thú của Việt Nam đương đại như: Trải nghiệm của các gia đình trí thức ở Hà Nội trong lịch sử Việt Nam từ Cách mạng tháng Tám đến nay; Quan niệm xã hội về khái niệm “thành tựu” ở Việt Nam hiện nay.

Trong quá trình thảo luận, GS. Susan Bayly đã có những chia sẻ cởi mở với cán bộ giảng viên có mặt tại buổi thuyết trình, tập trung vào những vấn đề như nhân học trong kinh tế, du lịch, chính trị; vai trò cá nhân của các nhà ngoại giao dưới góc nhìn nhân học; những biến đổi trong nghiên cứu nhân học giữa truyền thống và hiện đại và nhiều vấn đề khác của Nhân học văn hóa trong công tác nghiên cứu và giảng dạy hiện nay.

 


TS. Đinh Công Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa Hà Nội cảm ơn
GS Susan Bayly đã có những chia sẻ đầy bổ ích cho cán bộ giảng viên Nhà trường

Ủng hộ cho các hoạt động nghiên cứu khoa học của CLB Những nhà nghiên cứu khoa học trẻ, lãnh đạo các phòng ban và đặc biệt là Ban Giám hiệu Nhà trường đã luôn giúp đỡ, dõi theo những hoạt động của CLB. TS. Đinh Công Tuấn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: Thầy rất vui và háo hức khi được dự và lắng nghe buổi trao đổi học thuật của GS. Susan Bayly với cán bộ giảng viên của trường. Thầy đặc biệt gửi lời cảm ơn tới GS Susan Bayly đã đem lại một buổi trao đổi vô cùng bổ ích và lý thú. Ban Giám hiệu Nhà trường mong muốn thường xuyên có những buổi trao đổi học thuật như thế này để phát huy hơn nữa hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường.
 


PGS.TS. Ngô Văn Giá - Chủ nhiệm CLB Những nhà nghiên cứu khoa học trẻ
tặng quà cảm ơn GS. Susan Bayly
 
GIỚI THIỆU VỀ GS. SUSAN BAYLY
 
Susan Bayly là Giáo sư Nhân học lịch sử của Trường Đại học Cambridge, Chủ tịch Hội đồng Tiến sỹ của Khoa Nhân học thuộc Đại học Cambridge. Bà từng là Tổng Biên tập của Tạp chí Hội Nhân học Hoàng gia (trước đây là Tạp chí Con người) - Tạp chí Nhân học uy tín nhất Vương quốc Anh.
Các hướng nghiên cứu chính của bà bao gồm: tính hiện đại, toàn cầu hóa, mối quan hệ giữa sử học và nhân học, chủ nghĩa thực dân và những di sản văn hóa của nó.
Các công trình nghiên cứu tiêu biểu:
Susan Bayly (1989), Saints, Goddesses and Kings: Muslims and Christians in South Indian Society, 1700-1900, Cambridge University Press.
Susan Bayly (22 February 2001), Caste, Society and Politics in India from the Eighteenth Century to the Modern Age, The New Cambridge History of India, Cambridge University Press.
Susan Bayly (2007), Asian Voices in a Post-Colonial Age: Vietnam, India and Beyond, Cambridge University Press.
 
Tin và ảnh: Văn phòng Tạp chí NCVH
Lượt xem: 821
Tiêu điểm
Xem nhiều
Các tin trước
TSNK
Right - tuyen sinh SDH
Right - tuyen sinh VLVH
Right - NCVH
Right - Hợp tác quốc tế
Right - Thu vien so
Right - middle
Right - Gallery
Right - NCVH
Right - Hợp tác quốc tế
Right - Thu vien so
Right - middle
Right - Gallery
Thống kê truy cập
Đang truy cập: 5
Lượt truy cập: 563.295