Đang thực hiện

Top banner
Chuyên đề
Đạm Phương với vấn đề nữ học: Giáo dục phụ nữ và trẻ em trong gia đình
Tiểu luận này không có tham vọng bao quát sự nghiệp đồ sộ ấy, chỉ đi vào một hạt nhân quán xuyến tư tưởng và hành động của Đạm Phương, là vấn đề nữ học, từ quan niệm giáo dục, các lĩnh vực giáo dục đến thực tiễn hoạt động giáo dục phụ nữ ấy, ngõ hầu có thể chỉ ra đóng góp và vị trí của Đạm Phương trong lịch sử tiếp cận vấn đề nữ tính và nữ quyền ở nước ta ở những bước khởi đầu của nó. 
Đối thoại với di sản Khảo cổ học: Nghiên cứu phức hệ di tích Vườn Chuối
Lý thuyết trong Nhân học: Trung tâm và ngoại vi
(ĐHVH HN) - Bài viết của Sherry Ortner về sự phát triển lý thuyết nhân học là rất đáng ngưỡng mộ, bởi cả tính phức tạp trong lập luận của bà và vì nó mở ra một loạt các khả năng thú vị cho việc tự phê bình lý thuyết ở các nhà nhân học. Trong bài viết này, chúng tôi xem xét một chủ đề không được đề cập trực tiếp trong bài viết của Ortner, nhưng có thể được xem là hữu ích trong mối tương quan với nó [bài viết của Ortner](1). Chủ đề liên quan đến tầm quan trọng của địa điểm trong việc xây dựng lý thuyết nhân học trong giai đoạn từ sau Thế chiến thứ II.
Truyền thông đại chúng trong xã hội hiện đại
(Thoi bao KT Saigon)- Không gian công cộng đóng vai trò trung gian giữa xã hội công dân và Nhà nước, buộc Nhà nước phải chịu trách nhiệm trước xã hội do “tính công cộng” của nó. Không gian công cộng tự nó mang tính chất phê phán bởi lẽ nó giả định rằng phải có những thông tin về các hoạt động của Nhà nước để công luận có thể xem xét và phê phán các loại hoạt động này.
Nhận thức và sự lựa chọn Nhật Bản của Phan Bội Châu trong phong trào Đông Du đầu thế kỷ XX
(ĐHVH HN) - Sinh thành trong một gia đình nhà Nho và vùng quê Sa Nam, Nam Đàn, Nghệ An giàu truyền thống văn hóa, yêu nước, từ rất sớm, Phan Bội Châu (1867-1940) đã nổi tiếng là một người tài trí, học rộng, có chí lớn. Trong bối cảnh thực dân Pháp đã xâm chiếm, thống trị “Nam kỳ lục tỉnh” và tiếp tục đánh ra miền Bắc, miền Trung, sự tồn vong của dân tộc được đặt ra như một thách thức chính trị nghiêm trọng. Với tinh thần yêu nước và ý chí kiên trung, bất khuất, người thanh niên giàu dũng khí ấy đã sớm ý thức được sứ mệnh của tuổi trẻ trong cuộc đấu tranh giành lại chủ quyền và nền độc lập cho dân tộc. Chịu ảnh hưởng của tân thư, tân văn từ phương Tây và các quốc gia láng giềng truyền tới, thay vì lựa chọn con đường “cử nghiệp”, lo toan cho những lợi ích nhỏ hẹp của gia đình, cá nhân,... Phan Sào Nam và nhiều thanh niên yêu nước khác nữa đã sớm dấn thân vào các trào lưu cách mạng, đau chung với nỗi đau của một dân tộc mất nước!
Tết Nguyên Đán của người Việt Nam
(ĐHVH HN) - Năm 1935, sau khi bảo vệ xuất sắc luận án tiến sĩ tại Đại học Sorbonne, gây tiếng vang lớn bởi công trình Hát đối của nam nữ thanh niên ở Việt Nam, Nguyễn Văn Huyên, bấy giờ vừa tròn ba mươi tuổi, quyết định trở về Việt Nam làm việc. Lúc đầu ông dạy Sử-Địa ở trường Bưởi, sau đó, từ tháng 8 năm 1938, ông được Toàn quyền Đông Dương điều sang làm việc tại Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp (EFFEO).
Giáo sư Susan Bayly thuyết trình về “Nhân học và nhân học văn hóa trong nghiên cứu và giảng dạy hiện nay”
(ĐHVH HN) - Nhân học (Anthropology) là ngành khoa học có lịch sử khá lâu trên thế giới, có ở rất nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước phương Tây. Đây là ngành rất được quan tâm nghiên cứu và ứng dụng. Hiện nay nhân học, một trong những ngành thuộc khoa học xã hội đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Ngày 5/12/2017, tại CLB các nhà nghiên cứu trẻ, trường Đại học Văn hóa Hà Nội, đã có buổi thuyết trình của Giáo sư Susan Bayly - Trường Đại học Cambridge (Vương quốc Anh) về chủ đề “Nhân học và nhân học văn hóa trong nghiên cứu và giảng dạy hiện nay”. Bài viết này lược thuật một số nội dung  mà Giáo sư Susan Bayly đã chia sẻ.
Địa lý học lịch sử Việt Nam: Trăm năm một thoáng nhìn
Năm 1964, GS Đào Duy Anh xuất bản cuốn sách kinh điển về địa lý học lịch sử “Đất nước Việt Nam qua các đời”. Đào Duy Anh trở thành người được biết/ nhắc đến nhiều nhất bởi ông đã đặt một viên gạch quan trọng cho chuyên ngành khoa học cơ bản, vừa cao sang vừa hẻo lánh và “kén người” ấy. Kể từ sau cuốn chuyên luận, ngành địa lý học lịch sử ở Việt Nam cũng đã đi qua nhiều chặng đường khác nhau, với nhiều ngả rẽ khác nhau. Bài giới thiệu này, thay vì ngợi ca các giá trị của cuốn sách “Đất nước Việt Nam qua các đời” của cố GS Đào Duy Anh, sẽ trình bày những sở kiến sở độc của người viết về chuyên ngành rộng lớn mà thâm sâu này.
Nhân học và Nhân học văn hóa
Vào đầu năm 1976, chúng tôi (Emily Schultz và Robert Lavenda) đi đến miền bắc Cameroon ở miền tây châu Phi để nghiên cứu về quan hệ xã hội ở thị trấn Guider, nơi chúng tôi thuê một căn nhà nhỏ để ở. Trong những tuần đầu tiên sống ở đó, chúng tôi thích dùng những buổi chiều tối ấm áp của mùa khô để đọc sách và viết lách trong ánh sáng rực rỡ của ngọn đèn điện sáng nhất trong ngôi nhà, ngọn đèn chiếu sáng cả một mái hiên rộng trống trải.
Nhân học văn hóa, một và nhiều
 Từ khi nó tồn tại, nhân học không ngừng cọ xát về cùng một vấn đề: Bảo toàn sự thống nhất của giống người và giải thích tính đa dạng về những sản xuất văn hóa của nó như thế nào? Làm thế nào mà nhân học (anthropologie) - về mặt từ nguyên là "khoa học về con người" - lại đi tới chỗ chỉ "khoa học về các xã hội nhìn từ bên ngoài"(1)? 
Right Tuyen sinh DH
TSNK
Right - tuyen sinh SDH
Right - tuyen sinh VLVH
Right - NCVH
Right - Thu vien so
Right - middle
Right - NCVH
Right - Thu vien so
Right - middle
Thống kê truy cập
Đang truy cập: 17
Lượt truy cập: 1.627.317